ISO 22000

iso 22000

ISO 22000 : 2018 – Kế hoạch triển khai một dự án như thế nào? Đây chính là nội dung mà các Doanh nghiệp thường rất quan tâm. Họ sẽ phải thực hiện áp dụng ISO 22000 theo cách nào? Các bước ra sao? Nhân sự như thế nào? Cùng Luật Trần và Liên danh giải đáp về iso 22000 trong bài viết dưới đây.

ISO 22000 là gì ?

– Tiêu chuẩn quốc tế ISO 22000 do Tổ chức tiêu chuẩn hóa quốc tế ban hành. Nhằm xây dựng hệ thống kiểm soát vệ sinh an toàn trong quá trình sản xuất, chế biến thực phẩm có phạm vi áp dụng mang tính quốc tế, phù hợp với xu thế hội nhập kinh tế toàn cầu;
– Bộ Tiêu chuẩn ISO 22000 bao gồm tiêu chuẩn ISO 22000:2005: Hệ thống quản lý ATTP – Các yêu cầu cho mọi tổ chức trong chuỗi thực phẩm.  Ngoài ra còn có các tiêu chuẩn hỗ trợ cho việc xây dựng hệ thống quản lý ATTP, bao gồm:

  • ISO/TS 22004:2014: Hướng dẫn áp dụng tiêu chuẩn ISO 22000:2005.
  • ISO 22005:2007: Hệ thống xác định nguồn gốc thức ăn gia súc và chuỗi thực phẩm – Những nguyên lý chung và yêu cầu cơ bản cho việc thiết kế và vận hành hệ thống.
  • ISO/TS 22002-1:2009: Chương trình tiên quyết trong ATTP – Phần 1: Sản xuất thực phẩm.
  • ISO/TS 22002-2:2013: Chương trình tiên quyết trong ATTP – Phần 2: Chế biến suất ăn.
  • ISO/TS 22002-3:2011: Chương trình tiên quyết trong ATTP – Phần 3: Trang trại.
  • ISO/TS 22002-4:2013: Chương trình tiên quyết trong ATTP – Phần 4: Sản xuất bao bì thực phẩm.
    iso 22000
    iso 22000

Lợi ích đạt được khi áp dụng ISO 22000

– GIẢM THIỂU RỦI RO: Giúp các doanh nghiệp chế biến, sản xuất thực phẩm xác định được các mối nguy ảnh hưởng tới ATTP, nhờ đó kiểm soát được các rủi ro từ khâu nuôi trồng, đánh bắt, chế biến cho tới khi thành phẩm tới tay người tiêu dùng, nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm.

– NHÀ XƯỞNG: Cơ sở hạ tầng nhà xưởng được nâng cấp do phải đảm bảo thực hiện các chương trình tiên quyết (GMP, SSOP…) nhằm hạn chế các mối nguy với thực phẩm.

– CON NGƯỜI: Nâng cao tác phong làm việc chuyên nghiệp nhờ việc tuân thủ các thủ tục, các quá trình, hệ thống văn bản hỗ trợ.

– LỢI NHUẬN: Giảm giá thành sản phẩm nhờ việc giảm chi phí do phải thu hồi, xử lý sản phẩm không an toàn, chi phí và thời gian, đánh giá thử nghiệm trong quá trình giao nhận, các khiếu kiện của khách hàng, các rắc rối về pháp lý.

– TUÂN THỦ PHÁP LUẬT: Giúp doanh nghiệp luôn cập nhật kịp thời đáp ứng những quy định của nhà nước, của khách hàng và yêu cầu của thị trường xuất khẩu… về an toàn thực phẩm và có cơ hội để vượt qua rào cản kỹ thuật cả nhiều thị trường trên thế giới với các thỏa thuận thừa nhận song phương và đa phương.

– GIẢM NGHĨA VỤ PHÁP LÝ: Giảm bớt tần suất kiểm tra khắt khe từ các cơ quan quản lý, khách hàng hay tổ chức khác. Có thể được miễn, giảm các nghĩa vụ pháp lý do có sự tin cậy về đảm bảo ATTP.

– MỞ RỘNG THỊ TRƯỜNG: Tạo dựng sự tin cậy với khách hàng về ATTP, giúp mở rộng cơ hội kinh doanh, khả năng thâm nhập vào những thị trường mới. Thỏa mãn nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về chất lượng và an toàn của sản phẩm.

Một doanh nghiệp áp dụng tiêu chuẩn quản lý an toàn thực phẩm ISO 22000 sẽ được nhìn nhận là có hệ thống quản lý an toàn thực phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế, tạo được lợi thế cạnh tranh cao, đặc biệt tạo điều kiện dễ dàng cho việc xuất khẩu sang các thị tường khó tính trên thế giới. Bên cạnh đó, việc áp dụng ISO 22000 còn mang lại nhiều lợi ích khác như:

Tiêu chuẩn hóa toàn bộ hoạt động quản lý sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Có thể thay thế cho nhiều tiêu chuẩn khác nhau: GMP, HACCP, EUROGAP, BRC, SQF, IFS.

Giảm chi phí bán hàng.

Giảm tối đa các nguy cơ ngộ độc, kiện cáo, phàn nàn của khách hàng.

Tăng cường uy tín, sự tin cậy, sự hài lòng của nhà phân phối, khách hàng.

Cải thiện hoạt động tổng thể của doanh nghiệp.

Thuận tiện trong việc tích hợp với các hệ thống quản lý khác (ISO 9001, ISO/IEC 17025, ISO 14000).

Các bước triển khai iso ts 22000

Giai đoạn 1:  Chuẩn bị

  • Thành lập đội ATTP
  • Đào tạo cho đội ATTP và nhân viên toàn Công ty kiến thức cơ bản bề tiêu chuẩn ISO 22000:2005
  • Đánh giá, hoạch định các công vệc cần triển khai phù hợp với thực tế cả doanh nghiệp

Giai đoạn 2: Xây dựng hệ thống văn bản theo yêu cầu của tiêu chuẩn ATTP

Xây dựng hệ thống văn bản gồm chính sách, mục tiêu ATTP, các thủ tục về GMP và SSOP, các hướng dẫn công việc, biểu mẫu,…theo quy định của tiêu chuẩn và yêu cầu của kiểm soát ATTP

Giai đoạn 3: Triển khai áp dụng

  • Phổ biến hệ thống tài lệu
  • Triển khai áp dụng thống nhất trong công ty, tuân thủ các quy định và quy trình kỹ thuật
  • Xem xét cải tiến hệ thống quản lý ATTP, khắc phục những điểm chưa phù hợp.

Giai đoạn 4: Đánh giá nội bộ

  • Đào tạo đội ngũ đánh giá viên nội bộ Hệ thống quản lý ATTP
  • Tiến hành đánh giá nội bộ để đảm bảo sự phù hợp của hệ thống
  • Xác định các vấn đề tồn tại cần khắc phục và hoàn thiện Hệ thống quản lý ATTP

Giai đoạn 5: Đánh giá chứng nhận hệ thống

Giai đoạn 6: Duy trì hệ thống quản lý an toàn thực phẩm sau khi chứng nhận

Cơ sở sản xuất thực phẩm cần tiếp tục duy trì hệ thống quản lý an toàn thực phẩm nhằm đáp ứng yêu cầu của tiêu chuẩn và không ngừng cải tiến hướng đến thỏa mãn công khai yêu cầu của khách hàng và các bên quan tâm.

Đối tượng nào nên áp dụng iso 22000

Tiêu chuẩn ISO 22000 có thể áp dụng cho tất cả các loại hình doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong chuỗi cung cấp thực phẩm không phân biệt quy mô; bao gồm:

  • Các nông trại, ngư trường và trang trại sữa;
  • Các nhà chế biến thịt, cá và thức ăn chăn nuôi
  • Các nhà sản xuất bánh mì, ngũ cốc, thức uống, thực phẩm đông lạnh hoặc đóng hộp;
  • Các nhà cung cấp dịch vụ thực phẩm như nhà hàng, hệ thống cung cấp thức ăn nhanh, các bệnh viện và khách sạn và những nhà bán thực phẩm lưu động;
  • Các dịch vụ hỗ trợ bao gồm lưu trữ và phân phối thực phẩm và cung cấp thiết bị chế biến thực phẩm, phụ gia, nguyên vật liệu, dịch vụ dọn dẹp và vệ sinh và đóng gói;
  • Tóm lại, một phần hoặc toàn bộ các yêu cầu của ISO 22000 sẽ áp dụng cho bất kỳ sản phẩm nào tiếp xúc với ngành thực phẩm hoặc chuỗi thực phẩm.

Nội dung của tiêu chuẩn iso ts 22000

Phiên bản mới này mang đến sự hiểu biết rõ ràng cho hàng ngàn công ty trên toàn thế giới đã sử dụng tiêu chuẩn này. Sau đây là nội dung triển khai ISO 22000 về những cải tiến mới nhất của tiêu chuẩn bao gồm:

  • Áp dụng cấu trúc cấp cao chung cho tất cả các tiêu chuẩn hệ thống quản lý của ISO, giúp các tổ chức dễ dàng kết hợp ISO 22000 với các hệ thống quản lý khác (như ISO 9001 hay ISO 14001) tại một thời điểm nhất định
  • Một cách tiếp cận mới đối với rủi ro – như một khái niệm quan trọng trong kinh doanh thực phẩm – phân biệt giữa rủi ro ở cấp độ hoạt động và cấp độ kinh doanh của hệ thống quản lý
  • Liên kết chặt chẽ với Ủy ban Tiêu chuẩn Thực phẩm, nhóm thực phẩm của Liên hợp quốc, xây dựng các hướng dẫn về an toàn thực phẩm cho các quốc gia
  • Tiêu chuẩn mới này cung cấp khả năng kiểm soát động các mối nguy về an toàn thực phẩm kết hợp các yếu tố chính được thừa nhận là: truyền thông tương tác, quản lý hệ thống, Chương trình tiên quyết (PRP) và các nguyên tắc Phân tích mối nguy và điểm kiểm soát tới hạn (HACCP).

Đây là tiêu chuẩn quốc tế về hệ thống quản lý an toàn thực phẩm nhằm đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng lẫn các bên quan tâm trên phạm vi toàn thế giới. qua đây tạo điều kiện hợp nhất và đơn giản hóa từng bước khi áp dụng các hệ thống quản lý cùng được triển khai trong một tổ chức.

Bộ tiêu chuẩn ISO TS 22000 gốm những tiêu chuẩn gì ?

  • ISO 22000:2005: Yêu cầu tiêu chuẩn cho mọi tổ chức trong chuỗi thực phẩm.
  • ISO/TS 22004:2005: Hướng dẫn áp dụng tiêu chuẩn ISO 22000:2005.
  • ISO/TS 22003:2007: Yêu cầu cho các tổ chức chứng nhận hệ thống quản lý an toàn thực phẩm.
  • ISO 22005:2007: Hệ thống xác định nguồn gốc thức ăn gia súc và thực phẩm.
  • ISO/CD 22006:2007: Hướng dẫn áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001 cho việc sản xuất trong trang trại.

ISO 22000:2018 được ban hành vào ngày 19/06/2018 bởi Tổ chức tiêu chuẩn hóa Quốc tế ISO, thay thế cho phiên bản ISO 22000:2005. Đây là tiêu chuẩn mới nhất quy định cụ thể các yêu cầu cơ bản cho hệ thống quản lý an toàn thực phẩm (FMS). Chúng ta hãy cùng tìm hiểu những điểm mới của ISO 22000:2018. Chúng khác biệt gì so với phiên bản cũ?

Những điểm mới trong ISO 22000: 2018 so với ISO 22000: 2005

Mô hình hệ thống quản lý an toàn thực phẩm theo bộ tiêu chuẩn ISO 22000, từ lâu đã được biết đến như một công cụ quản lý giúp các doanh nghiệp phòng ngừa các rủi ro về an toàn thực phẩm (ATTP).

Bộ tiêu chuẩn này đưa ra các yêu cầu và hướng dẫn áp dụng cho các tổ chức tham gia vào chuỗi thực phẩm từ sản xuất thức ăn chăn nuôi, nuôi trồng, chế biến, bao gói, lưu giữ, vận chuyển cho đến cung cấp suất ăn,.. không phân biệt quy mô và loại hình sản xuất thực phẩm. Qua đó, nó giúp cho tổ chức áp dụng thiết lập một hệ thống phòng ngừa có hiệu lực để ngăn chặn việc xảy ra các rủi ro ATTP.

Phiên bản chính thức của ISO 22000:2018 đã được ban hành chính thức, dựa trên các thay đổi cơ bản như sau:

Cấu trúc bậc cao: 

Gúp doanh nghiệp dễ sử dụng hơn với một chuẩn hệ thống quản lý, phiên bản ISO 22000 mới sẽ theo cùng cấu trúc như tất cả các tiêu chuẩn hệ thống quản lý ISO khác.

Cách tiếp cận rủi ro:

Tiêu chuẩn hiện nay bao gồm một cách tiếp cận khác để hiểu rõ các rủi ro.

Chu trình PDCA:

Tiêu chuẩn làm rõ chu trình PDCA, thông qua hai chu trình riêng biệt phối hợp cùng nhau: một bao gồm hệ thống quản lý và cái còn lại bao gồm các nguyên tắc HACCP.

Quá trình hoạt động:

Mô tả rõ ràng về sự khác biệt giữa các thuật ngữ chính như: Điểm kiểm soát tới hạn (CCP), Chương trình tiên quyết điều hành (OPRPs) và Chương trình tiên quyết (PRPs).

Hệ thống quản lý an toàn thực phẩm ISO 22000:2018 được thiết kế dựa trên nền tảng của việc thực hành các nguyên tắc HACCP, GMP trong toàn chuỗi thực phẩm. Trong đó, việc nhận biết các quá trình trọng yếu, phân tích các mối nguy, xác định các điểm kiểm soát tới hạn… để thiết lập các biện pháp kiểm soát thích hợp kết hợp với thực hành và theo dõi sự tuân thủ được xem là những yếu tố then chốt dẫn tới thành công.

ISO 22000:2018 tích hợp dễ dàng với các hệ thống quản lý đang áp dụng rộng rãi khác (ISO 9001, ISO 14001, ..). ISO 22000:2018  tuân thủ theo cấu trúc mức cao (HLS). Ngoài ra, ISO 22000:2018 cũng được xây dựng trên nền tảng cơ bản của ISO 22000:2005. Việc triển khai, áp dụng, nâng cấp đối với các tổ chức đã áp dụng phiên bản 2005 tương đối thuận lợi.

Trên đây là bài viết tư vấn về iso 22000 của Luật Trần và Liên danh. Nếu có thắc mắc hãy gọi cho chúng tôi theo số Hotline: 0969 078 234 để được tư vấn miễn phí.

Đánh giá

Đề xuất cho bạn

Thông tin tác giả

Hotline: 034 663 1139
Tư Vấn Online
Gọi: 034 663 1139