Thủ tục thành lập công ty tại quận Bình Thạnh

thủ tục thành lập công ty tại quận Bình Thạnh

“Phi thương bất phú”! Để tham gia vào hoạt động kinh doanh thì thành lập công ty là thủ tục đầu tiên để thương nhân bước chân gia nhập thị trường. Theo đó, để một công ty được ra đời cần phải thực hiện thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp tại Phòng Đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch và Đầu tư nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính. Sau gần 20 năm hoạt động trong lĩnh vực tư vấn pháp luật doanh nghiệp và với đội ngũ luật sư, chuyên gia thuế, kế toán có chứng chỉ hành nghề, kiến thức chuyên sâu cùng kinh nghiệm lâu năm, Công ty Luật Trần và Liên danh đã hỗ trợ hàng ngàn lượt doanh nhân khởi nghiệp, thành lập công ty/ thành lập doanh nghiệp mỗi năm. Chúng tôi tự hào là công ty luật cung cấp dịch vụ tư vấn thủ tục thành lập công ty tại quận Bình Thạnh chuyên nghiệp nhất, với chi phí hợp lý nhất và thời gian nhanh nhất tại 63 tỉnh thành trong cả nước.

Ý nghĩa của Giấy phép thành lập công ty

Tại quy định tại Luật Doanh nghiệp, có định nghĩa về Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hay còn được hiểu là giấy phép thành lập công ty; cụ thể nó được hiểu như sau: Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp là văn bản hoặc bản điện tử mà Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp cho doanh nghiệp ghi lại những thông tin về đăng ký doanh nghiệp. 

Có thể nói rằng; Giấy phép thành lập công ty hay Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp chính là một minh chứng pháp lý cho việc hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp này được cơ quan có thẩm quyền cho phép và quản lý. Đồng thời, đây là văn bản do Cơ quan đăng ký kinh doanh chịu trách nhiệm cấp cho doanh nghiệp nhằm mục đích quản lý và bảo hộ quyền sở hữu tên doanh nghiệp tại Việt Nam. Các doanh nghiệp khác đăng ký thành lập sau phải chịu sự điều chỉnh của pháp luật về tên của doanh nghiệp, tức là không được đặt trùng tên hoặc có thể gây nhầm lẫn với những doanh nghiệp đã được cơ quan đăng ký kinh doanh cấp giấy phép thành lập công ty trước đó.

Cơ quan nào có thẩm quyền cấp giấy phép thành lập doanh nghiệp theo thủ tục thành lập công ty tại quận Bình Thạnh?

Hiện nay, có 2 loại Giấy phép kinh doanh đó là giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; giấy phép hộ kinh doanh cá thể.

Đối với giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh: Do Sở KH-ĐT tỉnh/thành cấp sau khi tiếp nhận và thẩm định tính hợp lệ của Hồ sơ, Dịch vụ thành lập công ty.

Đối với giấy phép hộ kinh doanh cá thể: Do Phòng tài chính – kế hoạch của quận/huyện cấp khi nhận được đơn xin cấp phép của hộ kinh doanh cá thể

Tuy nhiên, trong thời buổi hiện nay; các hộ kinh doanh cá thể, nhỏ lẻ nhu cầu cung ứng hàng hóa cho các doanh nghiệp, công ty ngày càng nhiều. Đòi hỏi phải xuất hóa đơn VAT nên dần dần họ có xu hướng thành lập doanh nghiệp và mô hình hộ kinh doanh cá thể dần ít đi và không còn phổ biến.

Nội dung của Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp khi làm thủ tục thành lập công ty tại quận Bình Thạnh

Nội dung giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp bao gồm 4 nội dung sau:

Tên doanh nghiệp và mã số doanh nghiệp.

Lưu ý khi đặt tên công ty:

– Loại hình công ty

Như đã trình bày ở mục trên, loại hình công ty sẽ là Công ty trách nhiệm hữu hạn, Công ty Cổ phần, Công ty hợp danh, Doanh nghiệp tư nhân. Hoặc quý khách hàng cũng có thể sử dụng tên viết tắt của loại hình như: Công ty TNHH (đối với Công ty trách nhiệm hữu hạn), Công ty CP (đối với Công ty Cổ phần)…

– Tên riêng

Quý khách hàng có thể sử dụng tên của bản thân, chữ số, ký hiệu hoặc tên bất kỳ được ghép từ bảng chữ cái tiếng Việt để đặt tên công ty (miễn không trùng lặp).

Ví dụ: Đối với thủ tục thành lập Công ty TNHH Sỹ Phú

Tên công ty này đạt yêu cầu vì có đầy đủ cả loại hình công ty và tên riêng. Loại hình công ty ở đây là: Công ty TNHH. Còn tên riêng là: Sỹ Phú.

Tên công ty sẽ bị từ chối khi thành lập công ty nếu:

– Bị bị trùng lặp với những công ty đã đăng ký

– Dễ gây nhầm lẫn;

– Trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với tên nhãn hiệu của bên thứ 3 đã được bảo hộ trước thời điểm thành lập doanh nghiệp;

– Có các yếu tố trái với thuần phong mỹ tục

– Sử dụng từ ngữ có tính chất bạo động, vi phạm văn hoá, lịch sử

– Sử dụng tên của lực lượng quân đội, vũ trang, công an, cơ quan nhà nước (trừ trường hợp được cho phép)

Tên công ty viết tắt và tên nước ngoài

Ngoài các yếu tố trên, khi thực hiện thủ tục thành lập công ty tại Việt Nam, quý khách hàng còn được yêu cầu ghi tên công ty tiếng nước ngoài và tên viết tắt. Tuy nhiên nó không bắt buộc, nên quý khách hàng có thể thực hiện hoặc không. Trường hợp nếu quý khách hàng thực hiện cần lưu ý:

– Tên công ty bằng tiếng nước ngoài

Thông thường ở Việt Nam quý khách hàng sẽ điền bằng tiếng Anh. Tên công ty nước ngoài sẽ được dịch từ tên tiếng Việt. Khi dịch, tên riêng của công ty có thể để nguyên. Khi sử dụng tên nước ngoài, công ty cần phải in hoặc viết lên các giấy tờ giao dịch, hồ sơ, tài liệu phát hành. Khổ chữ in sẽ nhỏ hơn tên tiếng Việt.

– Tên công ty viết tắt

Dựa trên tên chính bằng tiếng Việt hoặc tiếng nước ngoài, quý khách hàng sẽ lựa chọn tên viết tắt cho doanh nghiệp mình.

Địa chỉ trụ sở chính của doanh nghiệp, thủ tục thành lập công ty.

Trụ sở chính quý khách hàng khai trong thủ tục thành lập công ty phải có quyền sử dụng hợp pháp. Điều đó có nghĩa, quý khách hàng sẽ phải là chủ sở hữu địa điểm đăng ký trụ sở. Hoặc trường hợp trụ sở chính là địa điểm thuê, mượn… cần phải có hợp đồng theo đúng pháp luật.

Họ, tên, địa chỉ thường trú, quốc tịch, số Thẻ căn cước công dân, Giấy chứng minh nhân dân, Hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp đối với công ty trách nhiệm hữu hạn và công ty cổ phần; của các thành viên hợp danh đối với công ty hợp danh; của chủ doanh nghiệp đối với doanh nghiệp tư nhân; họ, tên; địa chỉ thường trú; quốc tịch; số Thẻ căn cước công dân; Giấy chứng minh nhân dân; Hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác của thành viên là cá nhân; tên, mã số doanh nghiệp và địa chỉ trụ sở chính của thành viên là tổ chức đối với công ty trách nhiệm hữu hạn.

Vốn điều lệ.

Thủ tục xin giấy phép thành lập công ty khi làm thủ tục thành lập công ty tại quận Bình Thạnh

Để được cấp giấy phép đăng ký kinh doanh; tổ chức, cá nhân cần thực hiện thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp tại Phòng đăng ký kinh doanh. Trước tiên, chủ sở hữu doanh nghiệp phải chuẩn bị cho mình những thông tin cơ bản liên quan đến công ty như: tên doanh nghiệp; loại hình doanh nghiệp; vốn điều lệ; ngành nghề kinh doanh; thông tin người đại diện pháp luật; chủ sở hữu công ty; địa chỉ trụ sở chính.

Tiếp theo, bạn cần điền đầy đủ thông tin đã chuẩn bị vào hồ sơ xin thành lập công ty. Các loại giấy tờ trong hồ sơ gồm. Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp theo mẫu và các giấy tờ khác tùy thuộc vào loại hình đăng ký doanh nghiệp.

Ví dụ, đối với thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên cần có điều lệ công ty; danh sách thành viên công ty; một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân đối với trường hợp người thành lập doanh nghiệp là cá nhân. Ngoài ra doanh nghiệp còn phải chuẩn bị Điều lệ công ty (trừ Doanh nghiệp tư nhân không cần nộp Điều lệ).

Sau đó, bạn nộp hồ sơ đã chuẩn bị tại Phòng đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư nơi công ty đặt trụ sở chính. Phòng đăng ký kinh doanh sẽ xem xét hồ sơ, nếu hồ sơ đầy đủ các loại giấy tờ, thông tin chính xác đúng quy định của pháp luật thì hồ sơ được xem là hợp lệ.

Phòng đăng ký kinh doanh sẽ cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho bạn trong thời gian làm việc từ 1-3 ngày.

Ngoài việc nộp hồ sơ trực tiếp tại Phòng đăng ký kinh doanh. Bạn cũng có thể nộp hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp online thông qua Cổng thông tin về Đăng ký doanh nghiệp https://dangkykinhdoanh.gov.vn.

Nộp hồ sơ online sẽ giúp bạn vừa tiết kiệm được thời gian; chi phí và có kết quả nhanh hơn. Tuy nhiên; để tránh mất thời gian và sai sót có thể xảy ra bạn nên tìm hiểu rõ các bước trong quy trình nộp hồ sơ online.

Như vậy, để xin giấy phép thành lập công ty theo thủ tục thành lập công ty tại quận Bình Thạnh. Bạn phải tiến hành các thủ tục theo quy định của pháp luật. Những thủ tục khá là đơn giản; cơ quan đăng ký kinh doanh xử lý công việc của bạn nhanh chóng. Tuy nhiên cần lưu ý; những thành phần trên Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh sẽ do bạn điền.

Vì vậy bạn cần đảm bảo các thông tin phải chính xác. Tránh trường hợp mất thời gian để thay đổi. Để đảm bảo Giấy phép của bạn chính xác và nhận được kết quả nhanh chóng. Bạn có thể liên hệ dịch vụ xin cấp giấy phép kinh doanh.

thủ tục thành lập công ty tại quận Bình Thạnh
thủ tục thành lập công ty tại quận Bình Thạnh

Làm sao để chọn Văn phòng Luật sư, công ty luật phù hợp nhất khi làm thủ tục thành lập công ty tại quận Bình Thạnh?

Địa phương nơi hành nghề của Luật sư hoặc các quận lân cận là tiêu chí quan trọng nhất

Địa phương nơi hành nghề của Luật sư là một trong những tiêu chí quan trọng nhất mà bạn cần quan tâm khi chọn Luật sư. Bạn nên chọn Luật sư gần nơi mà bạn đang sinh sống hoặc gần nơi bạn làm việc. Điều này tạo thuận lợi cho bạn trong việc đi lại, gặp mặt và trao đổi trực tiếp với Luật sư. Thường thì công việc của Luật sư sẽ kéo dài trong một khoản thời gian nhất định nên nếu chọn được Luật sư ở gần thì bạn sẽ tiết kiệm được khá nhiều thời gian đi lại sau này.

Bạn cũng có thể lựa chọn Luật sư ở gần nơi mà vụ việc của bạn cần phải được giải quyết nếu nơi bạn sinh sống hoặc làm việc khác với nơi đó (ví dụ, nếu bạn có tranh chấp mảnh đất thì bạn nên lựa chọn Luật sư ở địa bàn nơi mảnh đất đó toạ lạc). Thông thường, các Luật sư sẽ hiểu rõ thủ tục hành chính ở địa phương nơi mình hành nghề, cũng như có kinh nghiệm giải quyết công việc với các cơ quan nhà nước ở địa phương đó. Những lợi thế này có thể giúp Luật sư hỗ trợ bạn tốt hơn trong vụ việc của bạn.

Do sự phát triển của các phương tiện liên lạc như điện thoại, máy tính nên việc giao tiếp với các Luật sư ở xa cũng trở nên dễ dàng và ít tốn kém hơn. Vì vậy, bạn cũng có thể chọn Luật sư ở bất cứ nơi nào nếu bạn chỉ muốn được Luật sư tư vấn qua điện thoại hoặc qua email (mà không cần gặp mặt trực tiếp).

Lĩnh vực hành nghề của Luật sư

Do các lĩnh vực pháp luật quá rộng lớn và đa dạng nên các Luật sư thường chọn chỉ tập trung hành nghề trong một số lĩnh vực nhất định. Điều này giúp các Luật sư có thời gian nghiên cứu chuyên sâu pháp luật lĩnh vực đó và tích luỹ được nhiều kiến thức hơn. Vì vậy, khi cần thuê Luật sư, bạn nên chọn Luật sư có lĩnh vực hành nghề phù hợp với vụ việc của bạn. Ví dụ, nếu bạn cần nhờ Luật sư giúp bạn tư vấn về ly hôn và chia tài sản thì những Luật sư hành nghề trong lĩnh vực tư vấn thuế hay tư vấn lao động sẽ không phải là lựa chọn tốt. Thay vào đó, bạn nên chọn Luật sư hành nghề trong lĩnh vực hôn nhân – gia đình.

Thời gian hành nghề cũng là một yếu tố quan trọng, và những Luật sư đã hành nghề lâu năm sẽ có kiến thức phong phú và kinh nghiệm dày dạn, kể cả khi tư vấn hoặc khi tham gia bảo vệ quyền lợi của bạn tại phiên toà. Nếu vụ việc của bạn quá phức tạp hoặc có gía trị tranh chấp lớn, bạn nên cân nhắc lựa chọn Luật sư có nhiều năm kinh nghiệm để hỗ trợ bạn. Tuy nhiên, nếu vụ việc của bạn đơn giản thì lựa chọn Luật sư trẻ sẽ phù hợp hơn.

Một số ưu điểm khi thành lập chi nhánh hay văn phòng đại diện tại Việt Nam

Chi nhánh

Có quyền thực hiện đầy đủ các chức năng mua bán hàng hoá dịch vụ phù hợp với ngành nghề đã đăng ký của công ty mẹ.

Có thể đăng ký và phát hành hoá đơn độc lập.

Có thể chọn phương pháp kê khai thuế độc lập hoặc phụ thuộc, được phép mở hệ thống sổ sách kế toán để hạch toán riêng.

Văn phòng đại diện

Thủ tục xin giấy phép và đăng ký hoạt động đơn giản.

Được cấp giấy phép và con dấu tròn riêng, cách thành lập công ty.

Được tuyển dụng nhân viên vào làm việc cho văn phòng không giới hạn số lượng.

Được miễn các thủ tục kê khai thuế, bảo hiểm, không phải lập sổ sách kế toán, báo cáo tài chính…

Không phải nộp thuế môn bài.

Thủ tục đóng cửa, giải thể đơn giản.

Một số hạn chế khi thành lập chi nhánh hay văn phòng đại diện tại Việt Nam

Chi nhánh

Thủ tục thành lập ban đầu – thủ tục đăng ký hoạt động phức tạp hơn – tương đương thành lập một công ty mới.

Có nghĩa vụ phải thiết lập và duy trì hệ thống kế toán, đồng thời phải lập và nộp đầy đủ các báo cáo tuân thủ như một đơn vị kinh doanh độc lập.

Phải đóng thuế môn bài hằng năm.

Phải làm thủ tục quyết toán thuế trước khi giải thể.

Văn phòng đại diện

Không được phép trực tiếp tiến hành các hoạt động mua bán hàng hoá, cung cấp dịch vụ, tích trữ hàng tồn kho…

Không được phát hành hoá đơn.

Không được phép tham gia ký các hợp đồng kinh tế trừ khi có uỷ quyền của công ty mẹ.

Hồ sơ thành lập văn phòng đại diện

Theo Luật Doanh Nghiệp 2020, hồ sơ đăng ký để văn phòng đại diện được đi vào hoạt động bao gồm:

Bản sao có công chứng giấy tờ tùy thân (thẻ căn cước công dân, chứng minh nhân dân, hộ chiếu) hoặc chứng thực hợp pháp khác của người đứng đầu văn phòng đại diện

Thông báo thành lập văn phòng đại diện

Bản sao quyết định thành lập văn phòng đại diện

Bản sao biên bản họp về việc thành lập văn phòng đại diện của doanh nghiệp (đối với công ty TNHH 2 thành viên và công ty cổ phần)

Bản sao hợp lệ quyết định bổ nhiệm người đứng đầu văn phòng đại diện

Một vài điều lưu ý:

Hợp đồng ký kết với văn phòng đại diện sẽ thay mặt cho doanh nghiệp nên khi bàn bạc và ký hợp đồng với văn phòng đại diện, bạn nên yêu cầu phía văn phòng đại diện xuất trình giấy tờ ủy quyền hợp pháp từ phía doanh nghiệp.

Nghiên cứu kĩ nội dung của giấy ủy quyền – phải liên quan trực tiếp đến hợp đồng ký kết để tránh phát sinh tranh chấp, bất đồng gây thiệt hại về tài chính cũng như ảnh hưởng đến danh tiếng của đôi bên.

Văn phòng đại diện khi thành lập sẽ không phải đăng ký mức vốn điều lệ như khi thành lập công ty, doanh nghiệp

Trên đây là bài viết tư vấn về thủ tục thành lập công ty tại quận Bình Thạnh của Luật Trần và Liên danh. Nếu có thắc mắc hãy gọi cho chúng tôi theo Hotline Công ty luật để được tư vấn miễn phí.­­

Đề xuất cho bạn

Thông tin tác giả

Hotline: 034 663 1139
Tư Vấn Online
Gọi: 034 663 1139