Trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp, việc mở rộng quy mô, thị trường, hoạt động kinh doanh là nhu cầu tất yếu của mỗi doanh nghiệp. Chính vì vậy mà việc làm thủ tục thành lập chi nhánh công ty tại quận 4 ngày càng trở lên phổ biến và được nhiều doanh nghiệp lựa chọn.
Hồ sơ thành lập chi nhánh
Hồ sơ thành lập chi nhánh với công ty TNHH 1 thành viên gồm những giấy tờ sau:
– Thông báo về việc đăng ký hoạt động chi nhánh;
– Quyết định thành lập chi nhánh của Chủ sở hữu công ty;
– Quyết định bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh;
– 01 bản CMND/Căn cước công dân/Hộ chiếu sao y công chứng của người đứng đầu chi nhánh;
– Giấy ủy quyền của người đi nộp hồ sơ (Chỉ chuẩn bị trong trường hợp không phải đại diện pháp luật công ty trực tiếp đi nộp).
Hồ sơ thành lập chi nhánh công ty cổ phần, công ty TNHH 2 thành viên gồm những giấy tờ sau:
– Thông báo về việc đăng ký hoạt động chi nhánh;
– Quyết định thành lập chi nhánh của Hội đồng thành viên/ Hội đồng quản trị;
– Biên bản họp của Hội đồng thành viên/ Hội đồng quản trị về việc đăng ký hoạt động chi nhánh;
– Quyết định bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh;
– 01 bản CMND/Căn cước công dân/Hộ chiếu sao y công chứng của người đứng đầu chi nhánh;
– Giấy ủy quyền của người đi nộp hồ sơ (Chỉ chuẩn bị trong trường hợp không phải đại diện pháp luật công ty trực tiếp đi nộp).
Trình tự thủ tục thành lập chi nhánh công ty
Hồ sơ thành lập cho nhánh công ty
– Hồ sơ thành lập chi nhánh công ty trách nhiệm hữu hạn gồm:
(1) Thông báo đăng ký hoạt động chi nhánh (Phụ lục II-7 Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT);
(2) Quyết định của chủ sở hữu công ty về việc lập chi nhánh (đối với công ty TNHH 1 thành viên);
(3) Bản sao biên bản họp và quyết định của Hội đồng thành viên về việc thành lập chi nhánh công ty (đối với công ty TNHH 2 thành viên trở lên);
(4) Giấy ủy quyền cho người thực hiện thủ tục này nếu người thực hiện thủ tục không phải là người đại diện của công ty;
(5) Bản sao hợp lệ Chứng minh nhân dân, Căn cước công dân hoặc Hộ chiếu Người đứng đầu chi nhánh
– Hồ sơ thành lập chi nhánh công ty cổ phần gồm:
(1) Thông báo đăng ký hoạt động chi nhánh (Phụ lục II-7 Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT);
(2) Quyết định của Hội đồng quản trị về việc lập chi nhánh;
(3) Biên bản của Hội đồng quản trị về việc lập chi nhánh
(4) Giấy ủy quyền cho người thực hiện thủ tục này (nếu có);
(5) Bản sao hợp lệ Chứng minh nhân dân, Căn cước công dân hoặc Hộ chiếu Người đứng đầu chi nhánh
Thủ tục đăng kí thành lập chi nhánh công ty
Bước 1: Chuẩn bị và nộp hồ sơ
Doanh nghiệp chuẩn bị hồ sơ đã được đề cập tại mục 4.2 bài viết
Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, tiến hành nộp tại văn phòng đại diện đến Cơ quan đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt chi nhánh.
Bước 2: Theo dõi hồ sơ và nhận kết quả
Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ, Phường đăng ký kinh doanh có trách nhiệm xem xét tính hợp lệ của hồ sơ và cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh.
+ Trong trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, Phòng đăng ký kinh doanh phải thông báo bằng văn bản nội dung cần sửa đổi, bổ sung cho doanh nghiệp.
Các công việc liên quan đến thuế khi thành lập chi nhánh
– Kê khai, nộp thuế môn bài. Chi nhánh công ty sau khi được thành lập có trách nhiệm kê khai, nộp lệ phí môn bài khi mới ra hoạt động kinh doanh cho cơ quan quản lý thuế trực tiếp nơi chi nhánh đặt địa chỉ
+ Trong trường hợp chi nhánh ở cùng tỉnh với trụ sở chính của công ty thì nộp tờ khai thuế môn bài tại cơ quan thuế trụ sở chính.
+ Trong trường hợp chi nhánh ở khác địa phương cấp tỉnh với địa chỉ trụ sở chính của công ty thì chi nhánh sẽ tự thực hiện kê khai và nộp lệ phí môn bài với cơ quan thuế quản lý trực tiếp của mình.
– Nộp thuế Giá trị gia tăng
+ Kê khai và nộp thuế giá trị gia tăng tại chi nhánh khi đáp ứng một trong hai điều kiện: Chi nhánh hạch toán độc lập hoặc Chi nhánh khác tỉnh với trụ sở chính
+ Kê khai và nộp thuế giá trị gia tăng tại trụ sở chính khi đáp ứng một trong những điều kiện sau:Chi nhánh hạch toán phụ thuộc; Không phát sinh doanh thu, hoặc Cùng tỉnh với trụ sở chính.
– Ngoài ra, chi nhánh còn phải nộp thêm thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định của pháp luật.
Điều kiện thành lập Chi nhánh của công ty nước ngoài
Theo quy định tại Điều 7 Nghị định 07/2016/NĐ-CP, thương nhân nước ngoài được cấp Giấy phép thành lập Chi nhánh khi đáp ứng các điều kiện sau:
– Thương nhân nước ngoài được thành lập, đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên hoặc được pháp luật các quốc gia, vùng lãnh thổ này công nhận;
– Thương nhân nước ngoài đã hoạt động ít nhất 05 năm, kể từ ngày được thành lập hoặc đăng ký;
– Trong trường hợp Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài có quy định thời hạn hoạt động thì thời hạn đó phải còn ít nhất là 01 năm tính từ ngày nộp hồ sơ;
– Nội dung hoạt động của Chi nhánh phải phù hợp với cam kết mở cửa thị trường của Việt Nam trong các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên và phù hợp với ngành nghề kinh doanh của thương nhân nước ngoài;
– Trường hợp nội dung hoạt động của Chi nhánh không phù hợp với cam kết của Việt Nam hoặc thương nhân nước ngoài không thuộc quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, việc thành lập Chi nhánh phải được sự chấp thuận của Bộ trưởng Bộ quản lý chuyên ngành.
Hồ sơ cấp Giấy phép thành lập Chi nhánh
Căn cứ Điều 12 Nghị định 07/2016, hồ sơ cấp Giấy phép thành lập chi nhánh bap gồm:
(1) Đơn đề nghị cấp Giấy phép thành lập Chi nhánh theo mẫu của Bộ Công Thương do đại diện có thẩm quyền của thương nhân nước ngoài ký;
(2) Bản sao Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài;
(3) Văn bản của thương nhân nước ngoài cử/bổ nhiệm người đứng đầu Chi nhánh;
(4) Bản sao báo cáo tài chính có kiểm toán hoặc văn bản xác nhận tình hình thực hiện nghĩa vụ thuế hoặc tài chính trong năm tài chính gần nhất hoặc giấy tờ có giá trị tương đương do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nơi thương nhân nước ngoài thành lập cấp hoặc xác nhận, chứng minh sự tồn tại và hoạt động của thương nhân nước ngoài trong năm tài chính gần nhất;
(5) Bản sao Điều lệ hoạt động của Chi nhánh;
(6) Bản sao hộ chiếu hoặc giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân (nếu là người Việt Nam) hoặc bản sao hộ chiếu (nếu là người nước ngoài) của người đứng đầu Chi nhánh;
(7) Tài liệu về địa điểm dự kiến đặt trụ sở Chi nhánh bao gồm:
– Bản sao biên bản ghi nhớ hoặc thỏa thuận thuê địa điểm hoặc bản sao tài liệu chứng minh thương nhân có quyền khai thác, sử dụng địa điểm để đặt trụ sở Chi nhánh;
– Bản sao tài liệu về địa điểm dự kiến đặt trụ sở Chi nhánh theo quy định tại Điều 28 Nghị định này và quy định pháp luật có liên quan.
Lưu ý: Tài liệu (2), (3) , (4) , (5) , (4) (đối với trường hợp bản sao hộ chiếu của người đứng đầu Chi nhánh là người nước ngoài) phải dịch ra tiếng Việt và chứng thực theo quy định của pháp luật Việt Nam. Tài liệu (2) phải được cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự của Việt Nam ở nước ngoài chứng nhận hoặc hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định của pháp luật Việt Nam.
Khi nào một doanh nghiệp cần tiến hành thủ tục thành lập chi nhánh công ty?
Trả lời: Một doanh nghiệp sẽ có những đơn vị phụ thuộc vào (i) địa điểm kinh doanh (ii) văn phòng đại diện (iii) chi nhánh công ty.
Doanh nghiệp sẽ cần tiến hành thủ tục thành lập chi nhánh trong trường hợp doanh nghiệp có nhu cầu mở rộng hoạt động kinh doanh ngoài trụ sở chính (cùng hoặc khác tỉnh/thành phố).
Ví dụ: Doanh nghiệp A có trụ sở chính tại địa chỉ x nhưng đang có nhu cầu mở rộng thêm nhà máy sản xuất tại Tỉnh Y, Doanh nghiệp A sẽ thành lập chi nhánh công ty tại tỉnh Y.
Câu hỏi về thủ tục thành lập chi nhánh công ty tại quận 4
Xin hỏi luật sư thủ tục thành lập chi nhánh công ty có phức tạp không? Cần những giấy tờ và yêu cầu gì?
Trả lời:
Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp kể cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp.
Doanh nghiệp có thể mở chi nhánh tại địa phương nơi doanh nghiệp đang đặt trụ sở hoặc tại tỉnh/thành phố khác. Doanh nghiệp có thể đặt một hoặc nhiều chi nhánh tại một địa phương theo địa giới hành chính.
Tuy nhiên có một số lưu ý về tên Chi nhánh như sau:
Tên chi nhánh phải được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ cái F, J, Z, W, chữ số và các ký hiệu;
Tên chi nhánh phải mang tên doanh nghiệp kèm theo cụm từ “Chi nhánh”;
Tên chi nhánh phải được viết hoặc gắn tại trụ sở chi nhánh và địa điểm kinh doanh. Tên chi nhánh được in hoặc viết với khổ chữ nhỏ hơn tên tiếng Việt của doanh nghiệp trên các giấy tờ giao dịch, hồ sơ tài liệu và ấn phẩm do chi nhánh phát hành.
Hồ sơ thành lập chi nhánh theo thủ tục thành lập chi nhánh công ty tại quận 4
Hồ sơ thành lập chi nhánh với công ty TNHH 1 thành viêngồm những giấy tờ sau:
– Thông báo về việc đăng ký hoạt động chi nhánh;
– Quyết định thành lập chi nhánh của Chủ sở hữu công ty;
– Quyết định bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh;
– 01 bản CMND/Căn cước công dân/Hộ chiếu sao y công chứng của người đứng đầu chi nhánh;
– Giấy ủy quyền của người đi nộp hồ sơ (Chỉ chuẩn bị trong trường hợp không phải đại diện pháp luật công ty trực tiếp đi nộp).
Hồ sơ thành lập chi nhánh công ty cổ phần, công ty TNHH 2 thành viêngồm những giấy tờ sau:
– Thông báo về việc đăng ký hoạt động chi nhánh;
– Quyết định thành lập chi nhánh của Hội đồng thành viên/ Hội đồng quản trị;
– Biên bản họp của Hội đồng thành viên/ Hội đồng quản trị về việc đăng ký hoạt động chi nhánh;
– Quyết định bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh;
– 01 bản CMND/Căn cước công dân/Hộ chiếu sao y công chứng của người đứng đầu chi nhánh;
– Giấy ủy quyền của người đi nộp hồ sơ (Chỉ chuẩn bị trong trường hợp không phải đại diện pháp luật công ty trực tiếp đi nộp).
Trình tự, thủ tục thành lập chi nhánh công ty tại quận 4
Cách đăng ký thành lập chi nhánh theo thủ tục thành lập chi nhánh công ty tại quận 4:
– Đăng ký trực tiếp tại Sở kế hoạch và đầu tư
– Đăng ký trực tuyến trên Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia
Trình tự thực hiện thủ tục thành lập chi nhánh công ty tại quận 4 đối với cách nộp hồ sơ trực tiếp tại Sở kế hoạch và đầu tư
– Doanh nghiệp chuẩn bị hồ sơ thành lập chi nhánh theo quy định.
– Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp hoặc người được ủy quyền nộp hồ sơ tại Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở kế hoạch và đầu tư cấp tỉnh, thành phố nơi chi nhánh hoạt động.
– Bộ phận một của nhận hồ sơ thành lập chi nhánh và trả giấy biên nhận.
– Phòng Đăng ký doanh nghiệp kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ thành lập chi nhánh.
– Đối với hồ sơ chưa hợp lệ cần bổ sung, doanh nghiệp thực hiện theo các bước như sau:
+ Doanh nghiệp nhận Thông báo bổ sung hồ sơ;
+ Doanh nghiệp điều chỉnh lại hồ sơ theo nội dung hướng dẫn trong thông báo bổ sung và nộp lại hồ sơ theo quy trình trên.
– Đối với hồ sơ hợp lệ, được chấp thuận:
+ Phòng Đăng ký doanh nghiệp giải quyết hồ sơ của doanh nghiệp;
+ Phòng đăng ký doanh nghiệp nhập thông tin vào Hệ thống thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia để yêu cầu mã số chi nhánh, sau đó cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh.
Trả kết quả thành lập chi nhánh công ty theo thủ tục thành lập chi nhánh công ty tại quận 4
+ Trường hợp doanh nghiệp nộp hồ sơ bằng bản giấy tại phòng bộ phận một của Phòng Đăng ký doanh nghiệp: Doanh nghiệp đến nhận Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp theo giấy hẹn;
+ Trường hợp doanh nghiệp nộp hồ đăng ký kinh doanh qua mạng mà không sử dụng chữ ký số công cộng: Căn cứ thời gian hẹn trả kết quả, doanh nghiệp mang một bộ hồ sơ đăng ký doanh nghiệp (bản giấy) kèm theo Giấy biên nhận hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử đến Phòng Đăng ký kinh doanh để nhận Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;
Phòng đăng ký doanh nghiệp thuộc Sở kế hoạch và đầu tư nhập thông tin vào Hệ thống thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia để yêu cầu mã số chi nhánh, sau đó cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh.
Trường hợp doanh nghiệp lập chi nhánh tại tỉnh hoặc thành phố khác nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính: Trong thời hạn bảy ngày làm việc, kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, doanh nghiệp phải thông báo bằng văn bản tới Phòng Đăng ký doanh nghiệp cấp tỉnh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính để bổ sung vào hồ sơ đăng ký doanh nghiệp – thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh.
Đối với trường hợp thành lập chi nhánh của doanh nghiệp ở nước ngoài thực hiện theo quy định của pháp luật nước sở tại.
Lệ phí: 100.000/ lần thực hiện thủ tục thành lập chi nhánh.
Trên đây là nhưng nội dung và lưu ý cơ bản đối với thủ tục thành lập chi nhánh cửa công ty. Hy vọng bài viết đã cung cấp đầy đủ những nội dung mà quý bạn đọc yêu cầu.
Trên đây là bài viết tư vấn về thủ tục thành lập chi nhánh công ty tại quận 4 của Luật Trần và Liên danh. Nếu có thắc mắc hãy gọi cho chúng tôi theo số Hotline: 0969 078 234 để được tư vấn miễn phí.