Tăng giá sản phẩm là việc doanh nghiệp thay đổi giá dịch vụ hàng hóa cao hơn đối với giá cũ, việc tăng giá sản phẩm phải được lập thành văn bản thông báo đến với người tiêu dùng, khách hàng. Dưới đây là mẫu thông báo tăng giá sản phẩm và những vấn đề liên quan.
Thông báo tăng giá sản phẩm là gì?
Thông báo tăng giá sản phẩm là khi doanh nghiệp, cá nhân, hộ gia đình tăng giá của sản phẩm, dịch vụ của mình và tiến hành thông báo cho khách hàng hoặc một đối tượng nào đó, việc thông báo tăng giá được lập bằng mẫu văn bản.
Có bắt buộc phải thông báo tăng giá sản phẩm hay không?
Trong trường hợp có sự thay đổi về giá doanh nghiệp cần có thông báo tăng giá. Trường hợp tăng giá sản phẩm bất hợp lý và nếu việc tăng giá sản phẩm của doanh nghiệp mà không công khai, niêm yết hoặc gây nhầm lẫn cho khách hàng hoặc bên nào đó có liên quan thì phải chịu xử phạt theo quy định:
Theo đó, Căn cứ quy định tại khoản 1 Điều 12 Nghị định 109/2013/NĐ-CP (được sửa đổi bởi khoản 5 Điều 1 Nghị định 49/2016/NĐ-CP) có nội dung như sau:
Hành vi vi phạm quy định về công khai thông tin về giá hàng hóa, dịch vụ:
Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
a) Không niêm yết giá hàng hóa, dịch vụ tại địa Điểm phải niêm yết giá theo quy định của pháp luật;
b) Niêm yết giá không rõ ràng gây nhầm lẫn cho khách hàng.
Như vậy, pháp luật không yêu cầu bắt buộc trường hợp phải thông báo về tăng giá thành sản phẩm, hàng hóa đối với khách hàng mua lẻ, nhưng nếu doanh nghiệp có giao kết hợp đồng với đối tác khác thì việc tăng giá hay điều chỉnh hợp đồng hai bên phải thương lượng, thỏa thuận với nhau. Còn vấn đề ở đây pháp luật quy định cơ sở kinh doanh có trách nhiệm công khai, niêm yết giá bán hàng hóa tại những địa điểm theo quy định và niêm yết rõ ràng tránh gây nhằm lẫn cho khách hàng. Trường hợp vi phạm những quy định này cá nhân có thể bị phạt đến 1.000.000 đồng, còn tổ chức có thể bị phạt đến 2.000.000 đồng (căn cứ quy định tại khoản 5 Điều 3 Nghị định 109/2013/NĐ-CP).
Tóm lại trường hợp công khai, niêm yết giá sản phẩm là bắt buộc, còn việc thông báo cho những khách hàng lẻ không bắt buộc, vì lượng khách hàng ở muôn nơi nên việc thông báo mang tính tương đối, doanh nghiệp có thể thông báo trên trang wep hoặc panpage của mình.
Ngoài ra, chủ thể thực hiện hành vi có thể bị xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi tự ý tăng giá hàng hóa bất hợp lý với những mức phạt theo quy định tại khoản 3 và khoản 5 Điều 12 và Điều 13 Nghị định 109/2013/NĐ-CP, theo đó. đối với hành vi tự ý tăng giá hàng hóa của cá nhân thực hiện hành vi có thể bị xử phạt lên đến 60.000.000 đồng. Còn đối với tổ chức mức phạt này là gấp đôi so với cá nhân.
Thông báo tăng giá sản phẩm nhằm mục đích gì?
Như đã phân tích ở trên, việt thông báo tăng giá hàng hóa, sản phẩm là không bắt buộc đối với doanh nghiệp. Tuy nhiên, để giữ chân khách hàng thân thiết quen dùng sản phẩm và để cạnh tranh lành mạnh với doanh nghiệp kinh doanh hàng hóa, dịch vụ tương ứng cũng như để phát triển sản phẩm rộng rãi ngoài thị trường, doanh nghiệp nên thông báo bằng văn bản, trình bày và nêu rõ lý do việc tăng giá trị sản phẩm một cách hợp lý, đúng quy định pháp luật thể vừa thể hiện tính chuyên nghiệp, vừa không làm mất lòng khách hàng và ảnh hưởng uy tín doanh nghiệp cũng như giá trị sản phẩm.
Thông báo tăng giá sản phẩm cần soạn thảo chỉnh chu và đảm bảo cung cấp đầy đủ thông tin để khách hàng sẽ nắm bắt được thông tin chính xác về mức giá cụ thể sẽ tăng như thế nào đối với sản phẩm mà họ quan tâm tại doanh nghiệp trong thời gian ấn định sắp tới. Để thông báo về việc tăng giá sản phẩm, doanh nghiệp cần lập văn bản thông báo theo mẫu quy định. Mẫu văn bản thông báo tăng gái sản phẩm bao gồm những nội dung dưới mục 3 bài viết:
Những nội dung ấn định trong mẫu thông báo tăng giá sản phẩm
Mẫu Thông báo tăng giá sản phẩm là văn bản được các cá nhân, tổ chức kinh doanh soạn thảo để gửi tới các nhà phân phối, các cửa hàng, khách hàng cá nhân để thông báo về việc tăng giá sản phẩm, hàng hóa nên phải chú trọng về hình thức, ngôn từ và nội dung thông báo tránh gây nhầm lẫn hoặc khó hiểu đối với người đọc, nhằm thể hiện được sự chuyên nghiệp của doanh nghiệp cùng như sự tôn trọng đối với khách hàng. Việc thông báo tăng giá sản phẩm không chỉ giữ được uy tín doanh nghiệp mà còn giúp khách hàng có thể nắm bắt thông tin về mức giá cụ thể sau khi thay đổi để họ cân nhắc về tài chính đồng thời không bị đưa vào thế bị động khi mua bán hàng hóa, dịch vụ.
Thông báo tăng giá sản phẩm sẽ gồm các nội dung sau:
– Nội dung đầu tiên cần gửi lời chào và lời cảm ơn đến khách hàng khi đã và đang sử dụng dịch vụ hoặc sản phẩm của công ty trong thời gian vừa qua.
– Cung cấp thông tin đầy đủ tên của công ty, doanh nghiệp cung cấp hàng hóa, dịch vụ.
– Lý do doanh nghiệp cần thực hiện việc tăng giá cho sản phẩm (đây là nội dung quan trọng): Cần phải đưa ra lý do tăng giá một cách phù hợp, mang tính khách quan và hợp lý nhất để thuyết phục đối tác, khách hàng của mình, cần phải thể hiện sao cho khách hàng thấy rõ điều này nằm ngoài ý muốn của công ty mình và việc tăng giá bắt buộc công ty phải tiến hành ngoài ra không còn cách nào khác.
– Thông tin cụ thể về việc tăng giá sản phẩm, dịch vụ: Sản phẩm hoặc dịch vụ nào sẽ tăng giá? Tăng giá bao nhiêu, tăng giá như thế nào?
– Đưa ra đầy đủ thông tin về giá tăng, thời gian dự kiến tăng chính xác nhất để khách hàng có thể nắm bắt và dễ dàng theo dõi, thực hiện.
– Kết thúc bằng một lời cảm ơn đối với khách hàng của doanh nghiệp.
– Cuối cùng là chữ ký của giám đốc công ty theo con dấu pháp lý của công ty để xác thực thông báo tăng giá của doanh nghiệp
Những nội dung trên đây cần phải trình bày rõ ràng, chính xác, không gây nhầm lẫn đối với khách hàng.
Mẫu thông báo tăng giá sản phẩm mới nhất và cách viết.
TÊN CÔNG TY
Địa chỉ: ……………………………………………
Mã số thuế: ………………………………………..
Điện thoại: ………………….. Fax: ………………
Kính gửi: Quý khách hàng,
Trước hết, Công ty ……………………… [Tên công ty] xin gửi lời cảm ơn trân trọng nhất đến Quý Khách hàng, những người đã luôn tin tưởng, ủng hộ và sử dụng sản phẩm ………… [Tên sản phẩm] của chúng tôi trong suốt thời gian qua.
Với sứ mệnh và tiêu chí mang đến cho khách hàng những sản phẩm có chất lượng tốt nhất, trong suốt ….. [số năm] năm qua, Công ty ………………… đã không ngừng cố gắng nâng cao chất lượng sản phẩm, uy tín của thương hiệu và duy trì giá bán ổn định trên thị trường.
Để đáp ứng lại mong muốn của Quý khách cao hơn về chất lượng của sản phẩm …………., công ty đã đầu tư thêm vào chất lượng nguyên vật liệu, nguồn lực. Bên cạnh đó, giá nguyên liệu đầu vào cũng tăng mạnh, và các chi phí hoạt động sản xuất nhà máy theo chuẩn GMP cũng tăng cao.
Vì vậy,công ty chúng tôi xin trân trọng thông báo đến Quý Khách hàng giá bán lẻ cho sản phẩm
…………….. sẽ được điều chỉnh tăng thêm ….% kể từ ngày …./…../….. Cụ thể giá bán lẻ mới của sản phẩm ………… kể từ ngày …../…../….. như sau:
STT |
Tên sản phẩm |
Dung tích/Trọng lượng |
Đơn vị tính |
Giá cũ |
Giá mới |
Giá bán cho các loại sản phẩm khác của Công ty …………………….. vẫn không thay đổi.
Rất mong Quý Khách hàng thông cảm cho việc tăng giá này và vẫn sẽ tiếp tục ủng hộ các sản phẩm của Công ty ………………..
Công ty ……………….. xin trân trọng cảm ơn Quý Khách hàng.
Kính chúc Quý Khách hàng sức khoẻ và thành đạt!
……., ngày …. tháng …. năm ….
CÔNG TY
Giám đốc
(Ký tên, ghi rõ họ tên và đóng dấu)
Tăng giá sản phẩm, dịch vụ có bị xử phạt không?
Trường hợp tăng giá sản phẩm, hàng hóa đúng theo quy định thì hoàn toàn không bị xử phạt nhưng tăng giá hàng hóa, dịch vụ bất hợp lý thì bị xử phạt vi phạm hành chính cụ thể như sau:
Tại Điều 13 Nghị định 109/2013/NĐ-CP, hành vi tăng hoặc giảm giá hàng hóa, dịch vụ bất hợp lý có thể bị xử phạt nặng, cụ thể:
– Phạt tiền từ 01- 05 triệu đồng nếu hàng hóa, dịch vụ bán tăng giá có tổng giá trị đến 50 triệu đồng, đối với một trong những hành vi tăng giá sau:
+ Tăng giá bán hàng hóa, dịch vụ cao hơn mức giá đã kê khai hoặc đăng ký với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật;
+ Tăng giá theo giá ghi trong Biểu mẫu đăng ký hoặc văn bản kê khai giá với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền nhưng cơ quan nhà nước có thẩm quyền có văn bản yêu cầu giải trình mức giá đăng ký hoặc kê khai hoặc có văn bản yêu cầu đình chỉ áp dụng mức giá mới và thực hiện đăng ký lại, kê khai lại mức giá.
– Phạt tiền từ 05 – 10 triệu đồng đối với hành vi tăng giá nếu hàng hóa, dịch vụ có tổng giá trị từ trên 50. – 100 triệu đồng.
– Phạt tiền từ 10 – 20 triệu đồng đối với hành vi tăng giá nếu hàng hóa, dịch vụ có tổng giá trị từ trên 100 – 200 triệu đồng.
– Phạt tiền từ 20 – 40 triệu đồng đối với hành vi tăng giá nếu hàng hóa, dịch vụ có tổng giá trị từ trên 200 – 500 triệu đồng.
– Phạt tiền từ 40 – 60 triệu đồng đối với hành vi tăng giá nếu hàng hóa, dịch vụ có tổng giá trị trên 500 triệu đồng.
– Phạt tiền từ 25 – 55 triệu đồng hành vi tăng hoặc giảm giá hàng hóa, dịch vụ bất hợp lý khi kiểm tra yếu tố hình thành giá theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.
Như vậy, tùy vào từng trường hợp tăng giá bất hợp lý của doanh nghiệp sẽ có mức xử lý khác nhau, số tiền cáo nhất đối với hành vi này là 60 triệu, thấp nhất là 15 triệu đồng.
Trên đây là tất cả thông tin được cung cấp bởi công ty luật Trần và Liên Danh về mẫu thông báo tăng giá sản phẩm. Nếu quý vị có bất kỳ câu hỏi nào hoặc cần hỗ trợ về các vấn đề pháp lý khác, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua số hotline. Chúng tôi sẽ nhanh chóng hỗ trợ và trả lời mọi thắc mắc của quý vị.