Thủ tục thành lập văn phòng đại diện là thủ tục nhằm mở rộng hoạt động cho các doanh nghiệp. Văn phòng đại diện hoạt động theo lĩnh vực của doanh nghiệp và chịu sự điều chỉnh của doanh nghiệp đó. Luật Trần và Liên danh sẽ tư vấn cho các đọc giả về thành lập văn phòng đại diện công ty tại huyện Đông Anh trong bài viết dưới đây.
Khái niệm Văn phòng đại diện và địa điểm kinh doanh
Theo ghi nhận tại Luật doanh nghiệp 2020:
- Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó. Văn phòng đại diện không thực hiện chức năng kinh doanh của doanh nghiệp. (khoản 2 Điều 44 Luật doanh nghiệp).
- Địa điểm kinh doanh là nơi doanh nghiệp tiến hành hoạt động kinh doanh cụ thể. (khoản 3 Điều 44 Luật doanh nghiệp). Địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp có thể ở ngoài địa chỉ đăng ký trụ sở chính.
Điểm khác nhau giữa văn phòng đại diện và địa điểm kinh doanh
Nội dung |
Văn phòng đại diện |
Địa điểm kinh doanh |
Hoạt động kinh doanh |
Không có chức năng kinh doanh, chỉ có chức năng đại diện theo ủy quyền của Công ty. |
Được kinh doanh một số ngành nghề cụ thể mà công ty đã đăng ký kinh doanh. |
Con dấu, giấy phép |
Có con dấu riêng; Có giấy chứng nhận hoạt động riêng. |
Không có dấu riêng; Có Giấy chứng nhận hoạt động riêng. |
Ký kết hợp đồng Xuất hóa đơn |
Không được đứng tên trên hợp đồng kinh tế; Không được đăng ký, sử dụng hóa đơn. |
Không được đứng tên trên hợp đồng kinh tế; Không được đăng ký, sử dụng hóa đơn. |
Mã số thuế |
Có mã số thuế riêng 13 số. Văn phòng đại diện kê khai thuế theo mã số thuế chính là mã số Văn phòng ghi nhận tại Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động. |
Không có mã số thuế riêng. Đối với địa điểm kinh doanh cùng tỉnh thành phố nơi Công ty đặt trụ sở chính sẽ kê khai và nộp thuế cho địa điểm kinh doanh. Đối với địa điểm kinh doanh khác tỉnh thành phố nơi Công ty đặt trụ sở chính, Địa điểm phải đăng ký mã số thuế phụ thuộc tại Cục thuế nơi địa điểm kinh doanh đặt trụ sở và kê khai theo mã số thuế phụ thuộc. |
Các loại thuế phải nộp |
Thuế thu nhập cá nhân |
Thuế môn bài |
Thủ tục thành lập, thay đổi |
Hồ sơ thành lập phức tạp hơn địa điểm kinh doanh. Thay đổi địa chỉ khác quận phải làm thủ tục xác nhận thuế trước khi thay đổi địa chỉ trên Giấy chứng nhận. |
Hồ sơ thành lâp đơn giản; Khi thay đổi địa chỉ không phải làm thủ tục xác nhận thuế. |
Hướng dẫn soạn quyết định liên quan đến thủ tục thành lập văn phòng đại diện công ty?
Để thành lập văn phòng đại diện thì công ty, doanh nghiệp cần phải ra quyết định thành lập văn phòng đại diện. Khi soạn thảo quyết định thành lập văn phòng đại diện cần lưu ý một số nội dung dưới đây:
– Đầu tiên là phần quốc hiệu tiêu ngữ: quốc hiệu và tiêu ngữ ở phía bên phải của văn bản; dưới quốc hiệu, tiêu ngữ là ngày tháng năm ra quyết định. Phía bên trái là tên công ty, số quyết định;
– Tên quyết định: chữ QUYẾT ĐỊNH phải viết in hoa, dưới quyết định là nội dung (Về việc thành lập văn phòng đại diện);
– Căn cứ để ra quyết định: Căn cứ theo quy định của Luật Doanh nghiệp 2020; Căn cứ vào Điều lệ của công ty…..; Xét tình hình kinh doanh của công ty;
– Tiếp theo là phần nội dung quyết định:
Quyết định về việc thành lập văn phòng đại diện; thông tin về tên của văn phòng đại diện; địa chỉ trụ sở văn phòng đại diện; ngành, nghề đăng ký hoạt động;
Bổ nhiệm người đứng đầu văn phòng đại diện: Thông tin người đứng đầu văn phòng đại diện như họ và tên; số chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân, ngày tháng năm cấp; nơi đăng ký hộ khẩu hường trú;…
Tiếp theo là họ và tên người có trách nhiệm tiến hành các thủ tục đăng ký doanh nghiệp theo quy định của pháp luật;
Những người có trách nhiệm thi hành quyết định thành lập văn phòng đại diện của công ty doanh nghiệp (Ví dụ: người đại diện theo pháp luật của công ty; người đứng đầu văn phòng đại diện của công ty);
– Thời gian quyết định thành lập văn phòng đại diện có hiệu lực;
– Người có thẩm quyền ra quyết định ký, ghi rõ họ và tên.
Nên thực hiện thủ tục thành lập văn phòng đại diện công ty tại huyện Đông Anh hay chi nhánh?
Câu hỏi: Kính gửi Luật trần và Liên danh, tôi có một vấn đề mong nhận được giải đáp từ Quý công ty như sau: Công ty của tôi chuyên sản xuất và phân phối thiết bị ánh sáng như đèn led, đèn chùm, đèn laser,… và có trụ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh. Nay tôi muốn mở rộng hoạt động kinh doanh của mình ra thị trường huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội. Hiện tôi đang phân vân là nên thành lập chi nhánh công ty hay văn phòng đại diện thì phù hợp hơn. Mong các Luật sư tư vấn giúp tôi. Xin chân thành cảm ơn!
Giải đáp: Về vấn đề mà anh thắc mắc là nên thành lập chi nhánh công ty hay văn phòng đại diện, chúng tôi xin chia sẻ với anh như sau:
Lựa chọn thành lập chi nhánh hay văn phòng đại diện cho doanh nghiệp sẽ tùy thuộc vào mục đích, chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp đó.
Với đặc điểm pháp lý của chi nhánh và văn phòng đại diện, chúng ta thấy thấy rằng nếu doanh nghiệp muốn mở rộng phạm vi kinh doanh nhằm tăng lợi nhuận thì nên chọn thành lập chi nhánh công ty.
Ngược lại nếu doanh nghiệp muốn thuận tiện hơn trong việc trao đổi hồ sơ, trưng bày sản phẩm, chăm sóc khách hàng… thì nên thành lập văn phòng đại diện. So với chi nhánh, thủ tục thành lập cũng như các vấn đề pháp lý liên quan đến văn phòng đại diện đơn giản hơn rất nhiều.
Trong trường hợp của Anh là muốn mở rộng hoạt động kinh doanh của công ty, mở rộng thị trường. Do đó chúng tôi thấy rằng thành lập chi nhánh công ty sẽ phù hợp hơn cho định hướng phát triển. Ưu điểm lớn mà chi nhánh công ty có được chính là có thể ký kết hợp đồng với khách hàng mà không phải thông qua doanh nghiệp. Điều này là cần thiết cho hoạt động đẩy mạnh kinh doanh, tăng doanh số tại thị trường mới.
Những lưu ý khi thành lập văn phòng đại diện công ty tại huyện Đông Anh
Một số vấn đề pháp lý cần lưu ý khi thành lập văn phòng đại diện bao gồm:
- Người đứng đầu văn phòng đại diện là người có trách nhiệm về hoạt động của văn phòng trong phạm vi đã được ủy quyền, họ có thể là người Việt Nam hay mang quốc tịch nước ngoài
- Văn phòng đại diện phải gửi công văn báo cáo hoạt động về sở Công thương trước ngày 30/01 để đảm bảo cho hoạt động của văn phòng hiệu quả
- Khi có bất cứ sự thay đổi nào liên quan đến nội dung đã được ghi trên giấy chứng nhận thành lập văn phòng đại diện thì doanh nghiệp cần làm thủ tục thay đổi đúng theo những gì đã quy định
Dịch vụ thành lập văn phòng đại diện công ty tại huyện Đông Anh của Luật Trần và Liên danh gồm:
– Tư vấn trình tự, thủ tục đăng ký hoạt động của Văn phòng đại diện.
– Soạn thảo hồ sơ, chuẩn bị giấy tờ, tài liệu liên quan đến thủ tục đăng ký hoạt động của Văn phòng đại diện.
– Tư vấn về các quy định của pháp luật hiện hành liên quan đến văn phòng đại diện của doanh nghiệp
– Phân tích, so sánh, đánh giá ưu điểm, nhược điểm của văn phòng đại diện với các loại hình đơn vị phụ thuộc khác
– Thực hiện thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động của Văn phòng đại diện.
– Thực hiện việc khắc Con dấu Văn phòng đại diện và Thông báo sử dụng mẫu con dấu doanh nghiệp trên Công thông tin điện tử Quốc gia về đăng ký doanh nghiệp
– Hướng dẫn khách hoặc tiến hành nộp tờ khai lệ phí môn bài đối với Văn phòng đại diện và hỗ trợ Quý khách hàng nộp thuế môn bài cho Văn phòng đại diện.
– Tư vấn các nội dung khác liên quan đến quá trình hoạt động của Văn phòng đại diện.
Hồ sơ thành lập văn phòng đại diện công ty tại huyện Đông Anh 2022
Để thành lập văn phòng đại diện, doanh nghiệp cần tiến hành chuẩn bị hồ sơ bao gồm những tài liệu sau:
– Thông báo thành lập văn phòng đại diện;
– Biên bản họp của hội đồng thành viên/hội đồng cổ đông về việc thành lập văn phòng đại diện;
– Quyết định của chủ sở hữu công ty/quyết định của chủ tịch hội đồng thành viên/chủ tịch hội đồng cổ đông về việc thành lập văn phòng;
– Quyết định bổ nhiệm người đứng đầu văn phòng đại diện nếu người đứng đầu văn phòng đại diện không đồng thời là người đại diện theo pháp luật hoặc cổ đông, thành viên, chủ sở hữu công ty
– Bản sao Thẻ căn cước công dân, Giấy chứng minh nhân dân, Hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác của người đứng đầu văn phòng đại diện.
– Bản sao giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của công ty mẹ
– Hợp đồng ủy quyền hoặc giấy ủy quyền cá nhân/tổ chức đại diện thực hiện thành lập văn phòng đại diện;
Nộp hồ sơ thành lập văn phòng đại diện công ty tại huyện Đông Anh ở đâu?
Cũng giống trường hợp nộp hồ sơ thành lập công ty và thành lập chi nhánh công ty, hồ sơ thành văn phòng đại diện công ty sẽ được nộp tại cơ quan đăng ký kinh doanh cấp tỉnh nơi công ty đặt văn phòng đại diện.
Cụ thể, khi thành lập văn phòng đại diện công ty, công ty sẽ nộp hồ sơ thành lập cho Phòng đăng ký kinh doanh trực thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư nơi công ty đặt văn phòng đại diện.
Nếu công ty có sử dụng dịch vụ thành lập văn phòng đại diện của các đơn vị, tổ chức thì việc hoàn thiện bộ hồ sơ đầy đủ và nộp hồ sơ tại Phòng đăng ký kinh doanh sẽ do các đơn vị, tổ chức này thực hiện.
Sau khi đã kiểm tra, xử lý hồ sơ thành lập văn phòng đại diện công ty, Phòng đăng ký kinh doanh nơi đặt văn phòng đại diện sẽ gửi thông báo cho Phòng đăng ký kinh doanh nơi công ty đặt trụ sở và gửi thông báo đến các cơ quan có liên quan về thuế, thống kê để các cơ quan này hoàn thiện công tác quản lý hồ sơ công ty.
Thành lập văn phòng đại diện công ty tại huyện Đông Anh trình tự thủ tục như thế nào?
Thủ tục thành lập văn phòng đại diện công ty sẽ được thực hiện theo các bước như sau:
Bước 1: Chuẩn bị 01 bộ hồ sơ thành lập văn phòng đại diện công ty
Quý khách hàng tham khảo hồ sơ thành lập văn phòng đại diện theo hướng dẫn mục trên
Bước 2: Nộp hồ sơ thành lập văn phòng đại diện qua mạng trên Cổng thông tin điện tử quốc gia
– Doanh nghiệp tiến hành đăng ký tài khoản kinh doanh (trong trường hợp chưa có tài khoản đăng ký kinh doanh và đăng ký lần đầu) tại website https://dangkykinhdoanh.gov.vn
– Doanh nghiệp nhập thông tin doanh nghiệp thành lập Văn phòng đại diện trên tài khoản;
– Doanh nghiệp tiến hành scan hồ sơ dạng pdf rồi gắn lên tài khoản và ấn nộp hồ sơ vào phòng đăng ký kinh doanh
Bước 3: Phòng đăng ký kinh doanh xem xét xử lý hồ sơ thành lập văn phòng đại diện
– Trường hợp hồ sơ chưa chính xác, Phòng đăng ký kinh doanh sẽ ra thông báo sửa đổi bổ sung hồ sơ theo yêu cầu.
Nếu hồ sơ bị thông báo, doanh nghiệp sửa hồ sơ theo ý chuyên viên và nộp lại hồ sơ qua mạng. Thời gian nộp hồ sơ được tính lại từ đầu.
Nếu hồ sơ hợp lệ thì doanh nghiệp tiến hành in Giấy biên nhận và Thông báo nộp hồ sơ qua mạng điện tử hợp lệ và nộp lên Phòng đăng ký kinh doanh.
Bước 4: Nhận kết quả giấy chứng nhận thành đăng ký Văn phòng đại diện
Hồ sơ sau khi được chấp nhận hợp lệ, cơ quan đăng ký sẽ cấp giấy chứng nhận thành lập văn phòng đại diện cho doanh nghiệp
Bước 5: Khắc dấu, công bố mẫu dấu văn phòng đại diện công ty
Văn phòng sẽ tiến hành khắc dấu, công bố mẫu dấu trên công thông tin quốc gia, chính thức đi vào hoạt động.
Trên đây là bài viết tư vấn về thành lập văn phòng đại diện công ty tại huyện Đông Anh của Luật Trần và Liên danh. Nếu có thắc mắc hãy gọi cho chúng tôi theo số Hotline: 0969 078 234 để được tư vấn miễn phí.