Hiện nay, có rất nhiều cơ quan, tổ chức yêu cầu hồ sơ lý lịch đã được chứng thực. Điều này đảm bảo cho sơ yếu lý lịch được ký bởi đúng người đã khai thông tin. Vậy mọi người thường sẽ quan tâm đến việc chứng thực sơ yếu lý lịch ở đâu? Cần chuẩn bị những hồ sơ giấy tờ gì để chứng thực? Quy trình sơ yếu lý lịch chứng thực như thế nào? Các khoản phí phải nộp khi chứng thực sơ yếu lý lịch? Hãy cùng Luật Trần và Liên Danh giải đáp thắc mắc qua bài viết dưới đây nhé!
Chứng thực sơ yếu lý lịch ở đâu?
Theo quy định tại Điều 15 Thông tư số 01/2020/TT-BTP ban hành ngày 03/3/2020 và quy định tại mục 3, Nghị định số 23/2015/NĐ-CP ban hành ngày 16/02/2015 thì cơ quan có thẩm quyền chứng thực chữ ký được áp dụng trong văn bản là sơ yếu lý lịch cá nhân.
Người thực hiện chứng thực sẽ không ghi bất kỳ nhận xét hay chứng thực gì về nội dung vào tờ khai lý lịch cá nhân của người yêu cầu, chỉ ghi lời chứng chứng thực chữ ký theo quy pháp luật.
Đối với toàn bộ nội dung trong tờ sơ yếu lý lịch cá nhân sẽ do người yêu cầu chứng tự chịu trách nhiệm. Đối với những mục không điền nội dung trong sơ yếu lý lịch cá nhân thì phải gạch chéo trước khi yêu cầu cơ quan, tổ chức thực hiện thủ tục chứng thực.
Vậy trường hợp, khi chủ thể có nhu cầu chứng thực chữ ký trên Sơ yếu lý lịch có thể đến các cơ quan, tổ chức sau đây để thực hiện chứng thực:
Đến Phòng tư pháp quận/huyện/thị xã/thành phố thuộc tỉnh để tiến hành chứng thực chữ ký trong sơ yếu lý lịch. Người thực hiện chứng thực tại Phòng tư pháp là Trưởng phòng Tư pháp/Phó trưởng phòng tư pháp và có đóng dấu của Phòng tư pháp
Đến Ủy ban nhân dân xã/phường/thị trấn để tiến hành chứng thực chữ ký trong sơ yếu lý lịch. Người thực hiện chứng thực tại Uỷ ban nhân dân cấp xã là Chủ tịch/Phó chủ tịch Uỷ ban nhân dân và có đóng dấu của Uỷ ban nhân dân;
Đến cơ quan đại diện lãnh sự, đại diện ngoại giao và cơ quan khác được ủy quyền thực hiện chức năng lãnh sự của Việt Nam ở nước ngoài để tiến hành chứng thực chữ ký trong sơ yếu lý lịch. Người thực hiện chứng thực tại cơ quan trên là viên chức ngoại giao/viên chức lãnh sự và đóng dấu của cơ quan đại diện tương ứng;
Đến tổ chức hành nghề công chứng để tiến hành chứng thực chữ ký trong sơ yếu lý lịch. (lưu ý tại cơ quan này không được phép thực hiện chứng thực chữ ký của người dịch). Người thực hiện chứng thực tại tổ chức hành nghề công chứng là công chứng viên tại đó.
Lưu ý: Việc chứng thực chữ ký sẽ không phụ thuộc vào nơi cư trú, thường trú cụ thể của người yêu cầu.
Chứng thực sơ yếu lý lịch cần những giấy tờ gì?
Vậy người yêu cầu chứng thực chữ ký cần yêu cầu những hồ sơ giấy tờ gì? Thì người thực hiện chứng thực chữ ký tại sơ yếu lý lịch cũng cần chuẩn bị những giấy tờ như vậy. Căn cứ theo quy định tại khoản 1, Điều 24 Nghị định số 23/2015/NĐ-CP ban hành ngày 16/02/2015 thì người yêu cầu chứng thực chữ ký tại sơ yếu lý lịch cần chuẩn bị:
(i) Bản chính/bản sao chứng thực giấy CMND/CCCD/Hộ chiếu còn thời hạn và giá trị sử dụng;
(ii) Sơ yếu lý lịch mà người yêu cầu chứng thực sẽ ký tên.
Thủ tục chứng thực sơ yếu lý lịch
Thủ tục chứng thực sơ yếu lý lịch sẽ được thực hiện theo thủ tục chứng thực về chữ ký theo quy định tại Điều 24 Nghị định số 23/2015/NĐ-CP ban hành ngày 16/02/2015:
Bước 1: Xuất trình giấy tờ
Người yêu cầu chứng thực chữ ký của mình phải xuất trình cho người chứng thực/cơ quan có thẩm quyền các giấy tờ sau đây:
Bản chính/bản sao chứng thực CMND/CCCD/Hộ chiếu còn thời hạn, giá trị sử dụng;
Sơ yếu lý lịch mà người yêu cầu chứng thực sẽ ký tên.
Bước 2: Kiểm tra giấy tờ
Người thực hiện chứng thực sẽ tiến hành kiểm tra giấy tờ yêu cầu chứng thực có chữ ký. Nếu thấy đã đủ giấy tờ theo quy định tại bước 1. Ngoài ra còn yêu cầu về chủ người yêu cầu chứng thực tại thời điểm chứng thực phải minh mẫn, nhận thức và làm chủ được hành vi của mình và việc chứng thực không thuộc các trường hợp bị cấm theo quy định của pháp luật.
Bước 3: Thực hiện chứng thực
Người yêu cầu chứng thực sẽ được người thực hiện chứng thực yêu cầu ký sơ yếu lý lịch trước mặt. Việc thực hiện chứng thực được tiến hành như sau:
Người thực hiện chứng thực ghi đầy đủ lời chứng chứng thực chữ ký theo mẫu quy định pháp luật (trường hợp hồ sơ tiếp nhận tại bộ phận một cửa, một cửa liên thông thì người tiếp nhận hồ sơ ký vào dưới lời chứng theo mẫu quy định và chuyển hồ sơ cho người thực hiện chứng thực);
Người thực hiện chứng thực ký và ghi rõ họ tên, đóng dấu của cơ quan, tổ chức thực hiện chứng thực và ghi vào sổ chứng thực cụ thể.
Đối với giấy tờ, văn bản, tài liệu có từ hai trang trở lên thì sẽ phải ghi lời chứng vào trang cuối văn bản, giấy tờ và phải đóng dấu giáp lai.
Bước 4: Hoàn tất việc chứng thực và trả giấy tờ chứng thực cho người yêu cầu
Các khoản phí phải nộp khi chứng thực sơ yếu lý lịch
Khi người yêu cầu chứng thực sơ yếu lý lịch thì người đó phải thực hiện nộp lệ phí chứng thực chữ ký, cụ thể như sau:
Đối với Phòng tư pháp quận/huyện/thị xã/thành phố thuộc tỉnh: 10.000 VND/1 trường hợp cụ thể;
Đối với Ủy ban nhân dân xã/phường/thị trấn: 10.000 VND/1 trường hợp cụ thể;
Đối với Cơ quan đại diện lãnh sự, đại diện ngoại giao và cơ quan khác được ủy quyền thực hiện chức năng lãnh sự của Việt Nam ở nước ngoài : 10 USD/1 bản cụ thể;
Đối với Tổ chức hành nghề công chứng: 10.000 VND/1 trường hợp cụ thể.
Dịch vụ tư vấn sơ yếu lý lịch chứng thực của Công ty TNHH Luật Trần và Liên Danh
Những ai cần Luật sư tư vấn pháp luật?
Pháp luật điều chỉnh mọi quan hệ xã hội, do vậy, bất cứ người dân nào cũng đều có thể có nhu cầu tư vấn pháp luật. Phần lớn người dân đều không nắm được các quy định pháp luật nên khi gặp bất cứ vướng mắc nào hay khó khăn trong quá trình thủ tục, giải quyết các vụ việc đều rất lúng túng.
Trong những trường hợp này, ngoài việc tham khảo các tin tức, bài viết pháp luật của các trang báo, trang luật chính thống thì cách tốt nhất cho người dân là liên hệ tới các công ty luật uy tín, điển hình như Luật Trần và Liên Danh để được tư vấn, hỗ trợ giải đáp mọi thắc mắc, tình huống pháp lý trực tuyến một cách nhanh chóng nhất.
Sứ mệnh lớn nhất của Luật Trần và Liên Danh là làm cho pháp luật đến gần nhất với người dân Việt Nam. Về tầm nhìn, Luật Trần và Liên Danh hướng đến trở thành một tổ chức hành nghề Luật sư vươn mình ra thế giới với đội ngũ Luật sư, Chuyên gia tài đức vẹn toàn, hiện đại, chuyên nghiệp, thích ứng cao.
Hiện nay khách hàng có thể liên hệ cho Luật Trần và Liên Danh qua rất nhiều cách thức khác nhau để được tư vấn pháp luật:
Tư vấn pháp luật qua Hotline 0969 078 234
Hình thức kết nối nhanh chóng nhất, hiệu quả nhất là đặt câu hỏi tư vấn pháp luật qua Tổng đài tư vấn pháp luật online 24/24 của Luật Trần và Liên Danh là 0969 078 234.
Với phương thức này, bạn chỉ cần gọi điện thoại trực tiếp vào số điện thoại 0969 078 234 và đặt các câu hỏi, yêu cầu tư vấn pháp luật của mình cho Luật sư, chuyên viên tư vấn.
Đây là phương thức được nhiều người lựa chọn nhất bởi bạn sẽ không phải di chuyển đi đâu cả, dù bạn đang ở bất cứ nơi nào, ở đâu trên phạm vi lãnh thổ, chỉ cần nhấc máy lên và bấm gọi ngay cho Tổng đài 0969 078 234, các thành viên của Luật Trần và Liên Danh luôn sẵn sàng hỗ trợ tư vấn cho bạn.
Vì vậy, để bất cứ khi nào gặp vướng mắc pháp lý cần Luật sư tư vấn đều có thể được hỗ trợ nhanh nhất, bạn hãy lưu ngay số của Luật Trần và Liên Danh vào danh bạ ngay lúc này!
Bạn lưu ý, giờ làm việc của Tổng đài là từ 07h45 đến hết 21h30 đêm vào tất cả các ngày trong tuần (Cả thứ 7 và Chủ nhật). Chỉ cần các bạn có nhu cầu, chúng tôi luôn sẵn sàng tư vấn hỗ trợ giải đáp thắc mắc của bạn!
Tư vấn pháp luật qua trang mạng xã hội
Ngoài phương thức tư vấn pháp luật miễn phí điện thoại, bạn cũng có thể liên hệ với Luật Trần và Liên Danh qua một số cách khác như gửi thắc mắc, vấn đề vướng mắc
của mình qua Zalo, Facebook, Google Map,… của Luật Trần và Liên Danh để được hướng dẫn, hỗ trợ.
Tuy nhiên, điểm hạn chế của việc tư vấn pháp luật qua những kênh này là nó chỉ phù hợp để phục vụ hỗ trợ tư vấn những vấn đề pháp lý đơn giản, tốc độ phản hồi của Luật sư không nhanh chóng như phương thức liên hệ trực tiếp qua Tổng đài. Lý do là bởi số lượng cuộc gọi qua Tổng đài rất lớn, các Luật sư phải ưu tiên giải đáp thắc mắc qua điện thoại và cả trực tiếp tại văn phòng.
Tư vấn pháp luật qua Email
Một cách thức khác để nhận được tư vấn chi tiết, cụ thể từ Luật sư là tư vấn pháp lý qua hòm thư Email. Với phương thức này, bạn chỉ cần gửi thắc mắc của mình cho chúng tôi, chúng tôi sẽ soạn thư tư vấn chi tiết cho bạn bao gồm cả hướng dẫn giải quyết vụ việc và cả các cơ sở pháp lý dành riêng cho trường hợp của bạn.
Bạn có thể đọc đi đọc lại để hiểu kỹ và sử dụng làm tài liệu để giải quyết vụ việc thì tư vấn pháp luật qua email là một dịch vụ tuyệt vời dành cho bạn!
Tư vấn pháp luật trực tiếp
Bên cạnh việc tư vấn, hỗ trợ qua Tổng đài hay các trang thông tin chính thống của mình, các Luật sư của Luật Trần và Liên Danh còn thường xuyên hỗ trợ cho người dân trực tiếp tại địa chỉ công ty và cả địa chỉ theo yêu cầu của khách hàng.
Ưu điểm của phương thức tư vấn này là bạn có thể trao đổi trực tiếp với Luật sư của Luật Trần và Liên Danh, bạn có thể trò chuyện, hỏi đáp các vấn đề pháp lý liên tục tùy vào nhu cầu của bạn. Tuy nhiên, có một bất cập là bạn sẽ phải đặt lịch hẹn trước với Luật sư và bạn hoặc Luật sư của chúng tôi sẽ phải mất thời gian di chuyển.
Dù là với phương thức tư vấn pháp luật nào, Luật Trần và Liên Danh cũng sẽ đảm bảo chất lượng dịch vụ tư vấn cho bạn, chúng tôi cam kết sẽ đưa ra tư vấn tốt nhất riêng biệt cho trường hợp của bạn, đảm bảo lợi ích hợp pháp cho người dân.
Tuy nhiên, nếu trường hợp của bạn không quá phức tạp, chúng tôi khuyến khích bạn liên hệ vào Tổng đài 0969 078 234 để được tư vấn một cách nhanh chóng nhất, đảm bảo quyền lợi tối đa mà vẫn tiết kiệm chi phí, không mất công đi lại.
Tư vấn pháp luật tại Luật Trần và Liên Danh có gì khác biệt với các công ty luật khác?
Khác với những công ly luật khác, khi bạn đến với Luật Trần và Liên Danh, bạn sẽ không cần phải thực hiện bất cứ thủ tục quy trình đăng ký tư vấn nào với tiếp tân. Ví thử sau khi bạn gọi vào Tổng đài 0969 078 234, bạn sẽ được gặp trực tiếp chuyên viên tư vấn giải đáp mọi vấn đề pháp lý cho bạn một cách tường minh nhất.
Đây có thể coi là một trong những đặc điểm riêng biệt của Luật Trần và Liên Danh với những công ty, văn phòng luật khác.
Ngoài ra, mọi vấn đề bạn trao đổi với Luật sư, chuyên gia tư vấn đều sẽ được bảo mật tuyệt đối. Đây là một trong những tiêu chí hàng đầu của Luật Trần và Liên Danh trong hoạt động tư vấn, cũng là tiêu chí hành nghề luật của chúng tôi. Trừ trường hợp, khách hàng có yêu cầu, phản ánh về chất lượng cuộc gọi tư vấn, hội đồng quản lý của chúng tôi sẽ xem xét lại cuộc tư vấn để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng.
Vì vậy, đừng ngần ngại nếu bạn đang có nhu cầu cần Luật sư, chuyên gia pháp luật hỗ trợ, hãy gọi ngay cho chúng tôi qua số điện thoại 0969 078 234.
Trải qua nhiều năm hỗ trợ khách hàng trong khắp cả nước, chúng tôi tự hào là một trong những đơn vị đã và đang là người bạn tâm giao luôn sẵn sàng dành tất cả sự
cố gắng và tri thức Chúng tôi có để tư vấn pháp lý cho bà con Đồng bào khắp mọi nẻo đường Tổ quốc.
Với sự tư vấn nhiệt tình của các Luật sư, các Chuyên gia pháp lý của các trường Đại học, các Chuyên viên pháp lý được đào tạo bài bản. Đây là lý do vì sao Luật Trần và Liên Danh đã âm thầm đứng sau giúp đỡ cho hàng triệu người dân dễ dàng tiếp cận, có hướng đi phù hợp với các vấn đề pháp lý mà họ vướng phải.
Với phương châm “Luật sư của mọi nhà”, Tổng đài tư vấn 0969 078 234 nói riêng và Luật Trần và Liên Danh nói chung luôn cố gắng trở thành một cầu nối tin cậy giữa người dân và pháp luật nhằm đảm bảo tối đa quyền và lợi ích hợp pháp cho khách hàng.
Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi. Để được tư vấn một cách chi tiết và đầy đủ hơn về sơ yếu lý lịch chứng thực Quý khách hàng vui lòng liên hệ qua Tổng đài tư vấn 0969 078 234 của Luật Trần và Liên Danh. Chúng tôi luôn sẵn sàng tư vấn, hỗ trợ Quý khách hàng những vấn đề pháp lý chất lượng hàng đầu trên toàn quốc.