Phiếu lý lịch tư pháp có giá trị chứng minh cá nhân có án tích hay không hoặc có bị cấm trong một số hoạt động hay không. Nếu bạn đã hoàn tất thủ tục xin phiếu lý lịch tư pháp thành công và cần tra cứu tình trạng hồ sơ lý lịch tư pháp thì hãy tham khảo ngay cách làm trong bài sau về dịch vụ làm lý lịch tư pháp nhanh tại Tiền Giang nhé!
Mục đích xin phiếu lý lịch tư pháp?
Phiếu lý lịch tư pháp là phiếu do cơ quan có thẩm quyền quản lý cơ sở dữ liệu lý lịch cấp cho cá nhân, tổ chức, cơ quan tiến hành tố tụng về các nội dung nhân thân của một cá nhân nào đó.
Phiếu lý lịch tư pháp có 2 loại:
– Phiếu lý lịch tư pháp số 1: Cấp cho cá nhân là công dân Việt Nam, người nước ngoài đã hoặc đang cư trú tại Việt Nam, cấp cho cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, chính trị – xã hội.
– Phiếu lý lịch tư pháp số 2: Cấp cho cơ quan tiến hành tố tụng và cấp cho cá nhân có yêu cầu.
Các chủ thể nêu trên xin cấp phiếu lý lịch tư pháp nhằm mục đích say đây:
– Chứng minh cá nhân có hay không có án tích, đã được xóa hay chưa được xóa án tích, có bị cấm đảm nhiệm các chức vụ, cấm thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xác khi bị Tòa án tuyên bố phá sản hay không;
– Ghi nhận việc xóa án tích của cá nhân và tạo điều kiện cho cá nhân đã bị kết án tái hòa nhập với cộng đồng;
– Hỗ trợ hoạt động tố tụng hình sự trong xem xét, quyết định hình phạt của bị cáo, quyết định áp dụng các biện pháp ngăn chặn,… và thống kê tư pháp hình sự;
– Hỗ trợ công tác quản lý nhân sự, quản lý hoạt động kinh doanh, thành lập và quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã.
Phiếu lý lịch tư pháp là một trong những căn cứ để quyết định cá nhân đó có được nhận vào làm tại đơn vị, có được xuất khẩu lao động, có được xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự,… hay không.
Hồ sơ xin lý lịch tư pháp
Hồ sơ xin cấp phiếu lý lịch tư pháp theo quy định của Luật lý lịch tư pháp và các văn bản hướng dẫn bao gồm:
– Tờ khai yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp theo các mẫu số 03, 04, 05a, 05b được ban hành kèm theo Thông tư 16/2013/TT – BTP;
– Bản sao Chứng minh nhân dân, Căn cước công dân, Hộ chiếu của người được cấp phiếu lý lịch tư pháp;
– Bản sao Sổ hộ khẩu hoặc giấy chứng nhận thường trú hoặc tạm trú của người được cấp phiếu lý lịch tư pháp;
– Giấy ủy quyền và giấy tờ nhân thân của người được ủy quyền khi yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp số 1.
Người yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp có thể nộp trực tiếp tại trụ sở của Sơ tư pháp, gửi qua đường bưu điện hoặc ủy quyền cho cha, mẹ, vợ, chồng, con nộp hồ sơ.
Lưu ý, cá nhân có yêu cầu cấp phiêu lý lịch số 2 sẽ không được ủy quyền cho các chủ thể nêu trên thực hiện thủ tục này.
Mẫu tờ khai lý lịch tư pháp mới nhất
Mẫu tờ khai lý lịch tư pháp bao gồm 4 mẫu được chia theo các đối tượng yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp. Cụ thể:
– Mẫu 03: Tờ khai yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp số 1 và số 2 dành cho cá nhân có yêu cầu.
– Mẫu 04: Tờ khai yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp số 1 trong trường hợp ủy quyền và phiếu số 02 trong trường hợp cá nhân là cha, mẹ của người chưa thành niên.
– Mẫu 05a: Văn bản yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp của các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, chính trị – xã hội.
– Mẫu 05b: Văn bản yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp của cơ quan tiến hành tố tụng.
Các chủ thể có nhu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp có thể tải Thông tư 16/2013/TT – BTP về máy và sử dụng mẫu tờ khai ban hành kèm theo Thông tư đó.
Nếu các chủ thể không nắm được cách tải và lấy mẫu tờ khai từ Thông tư thì có thể đến trực tiếp Sở Tư pháp và yêu cầu cung cấp mẫu tờ khai. Các chủ thể hoàn thiện tờ khai và nộp trực tiếp cho Sở Tư pháp.
Phân biệt phiếu lý lịch tư pháp số 1 và số 2 như thế nào?
Có thể phân biệt phiếu lý lịch tư pháp số 1 và số 2 bằng các nội dung như sau:
Tiêu chí |
Phiếu lý lịch tư pháp số 1 |
Phiếu lý lịch tư pháp số 2 |
Cấp cho đối tượng nào? |
Cấp cho người nước ngoài đang hoặc đã cư trú tại Việt Nam; cấp cho công dân Việt Nam theo yêu cầu của cá nhân và các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền như tổ chức chính trị, cơ quan nhà nước, cơ quan tiến hành tố tụng,… |
Cấp theo nhu cầu cá nhân, cấp cho bên cơ quan tiến hành tố tụng |
Mục đích |
–Cấp cho cá nhân: nhằm phục vụ nhu cầu của mỗi cá nhân trong đời sống để làm hồ sơ xin việc hay giấy phép lao động nhất là những trường hợp muốn xuất khẩu lao động sang nước ngoài. – Cấp cho cơ quan Nhà nước có thẩm quyền: để các cơ quan này có thể quản lý nhân sự và dự vào đó để xem xét các hoạt động đăng ký kinh doanh cũng như thành lập hay quản lý hợp tác xã, doanh nghiệp. |
–Cấp cho cơ quan tố tụng: mục đích là để sử dụng trong công tác điều tra, xét xử cá nhân, tổ chức,… – Cấp theo yêu cầu của các cá nhân: để các cá nhân nắm được lý lịch tư pháp của mình. |
Nội dung của phiếu |
– Phần án tích của phiếu chỉ được ghi những án tích chưa được xóa. – Các thông tin về chức vụ, khả năng thành lập cũng như quản lý hợp tác xã, doanh nghiệp chỉ được ghi vào khi cá nhân hoặc các tổ chức, cơ quan có yêu cầu. |
–Phần án tích của phiếu phải ghi đầy đủ các án tích đã xóa và các án tích chưa được xóa. – Nội dung phải có đầy đủ nội dung về chức vụ bị cấm đảm nhiệm, cấm thành lập và quản lý hợp tác xã, doanh nghiệp. |
Ủy quyền |
–Người khác có thể làm thủ tục xin cấp phiếu lý lịch tư pháp số 1 nếu có ủy quyền của cá nhân. |
–Cá nhân phải trực tiếp xin cấp phiếu lý lịch tư pháp số 2 mà không được ủy quyền cho người khác. |
Mẫu tờ khai lý lịch tư pháp dịch vụ làm lý lịch tư pháp nhanh tại Tiền Giang
Mẫu số 03/2013/TT-LLTP
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
TỜ KHAI YÊU CẦU CẤP PHIẾU LÝ LỊCH TƯ PHÁP
(Dùng cho cá nhân có yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp)
Kính gửi: ………………………………………………………….
- Tên tôi là1:…………………………………………………………………………………………………….
- Tên gọi khác (nếu có):……………………………………………………3. Giới tính :…………
- Ngày, tháng, năm sinh: …………/ ………/ ……… ……………………………………
- Nơi sinh2:……………………………………………………………………………………………………..
- Quốc tịch:………………………………………………7. Dân tộc:……………………………………….
- Nơi thường trú 3:………………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………………………………………………
- Nơi tạm trú4:………………………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………………………………………………
- Giấy CMND/Hộ chiếu :…………………………………5Số:……………………………………..
Cấp ngày…….tháng………năm…………..Tại:……………………………………………………….. .
- Họ tên cha:…………………………………….Ngày/tháng/năm sinh ………………
- Họ tên mẹ:…………………………………… .Ngày/tháng/năm sinh ………………
13.Họ tên vợ/chồng…………………….. ……… Ngày/tháng/năm sinh ………………
- Số điện thoại/e-mail:…………………………………………………………………………………..
QUÁ TRÌNH CƯ TRÚ CỦA BẢN THÂN
(Tính từ khi đủ 14 tuổi)
Từ tháng, năm đến tháng, năm |
Nơi thường trú/ Tạm trú |
Nghề nghiệp, nơi làm việc6 |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Phần khai về án tích, nội dung bị cấm đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã (nếu có):…………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………
Yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp7: Số 1 Số 2
Yêu cầu xác nhận về nội dung cấm đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã theo quyết định tuyên bố phá sản (trong trường hợp yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 1):
Có Không
Mục đích yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp:……………………………………………..
………………………………………………………………………………………………..
Số lượng Phiếu lý lịch tư pháp yêu cầu cấp:…………………….Phiếu.
Tôi xin cam đoan những lời khai trên là đúng sự thật và chịu trách nhiệm về lời khai của mình.
……….., ngày ……… tháng …… năm ………
Người khai
(Ký, ghi rõ họ tên)
Ghi chú:
¹ Viết bằng chữ in hoa, đủ dấu.
² Ghi rõ xã/phường, huyện/quận, tỉnh/ thành phố trực thuộc Trung ương.
3, 4 Trường hợp có nơi thường trú và nơi tạm trú thì ghi cả hai nơi.
5 Ghi rõ là chứng minh nhân dân hay hộ chiếu.
6 Đối với người đã từng là quân nhân tại ngũ, công chức, công nhân quốc phòng, quân nhân dự bị, dân quân tự vệ thì ghi rõ chức vụ trong thời gian phục vụ trong quân đội.
7 Phiếu lý lịch tư pháp số 1 là Phiếu ghi các án tích chưa được xóa và không ghi các án tích đã được xóa; thông tin về cấm đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã chỉ ghi vào Phiếu lý lịch tư pháp số 1 khi cá nhân, cơ quan, tổ chức có yêu cầu.
Phiếu lý lịch tư pháp số 2 là Phiếu ghi đầy đủ các án tích, bao gồm án tích đã được xóa và án tích chưa được xóa và thông tin về cấm đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã.
Thời gian làm dịch vụ làm lý lịch tư pháp nhanh tại Tiền Giang
Theo quy định tại Điều 48 Luật Lý lịch tư pháp hiện hành thì thời hạn cấp Phiếu lý lịch tư pháp không quá 10 ngày, kể từ ngày nhận được yêu cầu hợp lệ.
Trường hợp người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp là công dân Việt Nam đã cư trú ở nhiều nơi hoặc có thời gian cư trú ở nước ngoài, người nước ngoài, trường hợp phải xác minh về điều kiện đương nhiên được xóa án tích thì thời hạn không quá 15 ngày.
Trường hợp khẩn cấp, khi người có thẩm quyền của cơ quan tiến hành tố tụng yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua điện thoại, fax hoặc bằng các hình thức khác và gửi văn bản yêu cầu trong thời hạn 02 ngày làm việc, kể từ ngày có yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp thì thời hạn không quá 24 giờ, kể từ thời điểm nhận được yêu cầu.
Tuy nhiên, có nhiều trường hợp, do không nắm được đầy đủ các quy định liên quan đến việc xin cấp lý lịch tư pháp, thời gian thực hiện yêu cầu xin cấp có thể kéo dài hơn so với thời gian nêu trên.
Trong các trường hợp đó, bạn nên tìm đến những đơn vị uy tín trong việc hỗ trợ làm lý lịch tư pháp nhanh chóng, điển hình như Luật Trần và Liên danh, để có thể giải quyết các công việc cần thiết được thuận lợi hơn.
Dịch vụ làm lý lịch tư pháp nhanh tại Tiền Giang qua bưu điện
Đối với hình thức làm Lý lịch tư pháp qua bưu điện, bạn có thể chọn:
- Nộp hồ sơ trực tiếp và nhận kết quả qua bưu điện, hoặc
- Nộp hồ sơ qua bưu điện và nhận kết quả trực tiếp, hoặc
- Nộp hồ sơ và nhận kết quả Phiếu lý lịch tư pháp qua bưu điện.
Trong phần này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn hình thức làm lý lịch tư pháp qua bưu điện tiện nhất, đó chính là: Nộp hồ sơ và Nhận kết quả qua đường bưu điện.
Với hình thức này, bạn sẽ cần thực hiện:
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ
- Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp (Mẫu số 03/2013/TT-LLTP),
- Bản sao công chứng CMND/CCCD/hộ chiếu đang còn giá trị sử dụng của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp;
- Phiếu đăng ký nhận kết quả Phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính (Mẫu số 01/2014/LLTP)
Bước 2: Nộp hồ sơ và Nhận kết quả
Sau đó, bạn mang hồ sơ đến bưu điện để nộp, và sẽ được trả kết quả về tận nhà.
Hình thức này đã khá tiện, đặc biệt cho những người ở xa các cơ quan cấp Lý lịch tư pháp. Tuy nhiên, với hình thức này, bạn vẫn phải làm một công việc mà khá nhiều người ngại làm, đó chính là hoàn thành tờ khai xin Phiếu lý lịch tư pháp bằng tay.
Để tránh bất tiện này, đồng thời không phải đi lại nhiều, nhiều người lựa chọn hình thức làm Lý lịch tư pháp online, hay còn gọi là Làm lý lịch tư pháp trực tuyến.
Tư vấn pháp luật tại Luật Trần và Liên Danh có gì khác biệt với các công ty luật khác?
Khác với những công ly luật khác, khi bạn đến với Luật Trần và Liên Danh, bạn sẽ không cần phải thực hiện bất cứ thủ tục quy trình đăng ký tư vấn nào với tiếp tân. Ví thử sau khi bạn gọi vào Tổng đài 0969 078 234, bạn sẽ được gặp trực tiếp chuyên viên tư vấn giải đáp mọi vấn đề pháp lý cho bạn một cách tường minh nhất.
Đây có thể coi là một trong những đặc điểm riêng biệt của Luật Trần và Liên Danh với những công ty, văn phòng luật khác.
Ngoài ra, mọi vấn đề bạn trao đổi với Luật sư, chuyên gia tư vấn đều sẽ được bảo mật tuyệt đối. Đây là một trong những tiêu chí hàng đầu của Luật Trần và Liên Danh trong hoạt động tư vấn, cũng là tiêu chí hành nghề luật của chúng tôi. Trừ trường hợp, khách hàng có yêu cầu, phản ánh về chất lượng cuộc gọi tư vấn, hội đồng quản lý của chúng tôi sẽ xem xét lại cuộc tư vấn để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng.
Vì vậy, đừng ngần ngại nếu bạn đang có nhu cầu cần Luật sư, chuyên gia pháp luật hỗ trợ, hãy gọi ngay cho chúng tôi qua số điện thoại 0969 078 234.
Trải qua nhiều năm hỗ trợ khách hàng trong khắp cả nước, chúng tôi tự hào là một trong những đơn vị đã và đang là người bạn tâm giao luôn sẵn sàng dành tất cả sự
cố gắng và tri thức Chúng tôi có để tư vấn pháp lý cho bà con Đồng bào khắp mọi nẻo đường Tổ quốc.
Với sự tư vấn nhiệt tình của các Luật sư, các Chuyên gia pháp lý của các trường Đại học, các Chuyên viên pháp lý được đào tạo bài bản. Đây là lý do vì sao Luật Trần và Liên Danh đã âm thầm đứng sau giúp đỡ cho hàng triệu người dân dễ dàng tiếp cận, có hướng đi phù hợp với các vấn đề pháp lý mà họ vướng phải.
Với phương châm “Luật sư của mọi nhà”, Tổng đài tư vấn 0969 078 234 nói riêng và Luật Trần và Liên Danh nói chung luôn cố gắng trở thành một cầu nối tin cậy giữa người dân và pháp luật nhằm đảm bảo tối đa quyền và lợi ích hợp pháp cho khách hàng.
Trên đây là bài viết tư vấn về dịch vụ làm lý lịch tư pháp nhanh tại Tiền Giang của Luật Trần và Liên danh. Nếu có thắc mắc hãy gọi cho chúng tôi theo số Hotline: 0969 078 234 để được tư vấn miễn phí.