Thủ tục ly hôn

Thủ tục Ly Hôn (2019)

Posted on Posted in Hôn nhân gia đình, Nổi bật

Ly hôn tại Tòa án là thủ tục bắt buộc mà các cặp vợ/chồng muốn chấm dứt quan hệ hôn nhân (vợ-chồng) theo quy định của pháp luật phải thực hiện. Là điều không ai mong muốn nhưng ly hôn lại là giải pháp cuối cùng và duy nhất cho các cặp vợ/chồng thoát khỏi cuộc sống hôn nhân bế tắc và đôi khi là đau khổ. Vì vậy, quyết định thực hiện thủ tục ly hôn tại Tòa án vẫn được các bên lựa chọn mặc dù đó là quyết định khó khăn cho cả hai.

Thủ tục ly hôn 3Thủ tục ly hôn có thể được thực hiện dưới hai hình thức là ly hôn thuận tình (hay ly hôn đồng thuận) và ly hôn đơn phương. Với mỗi hình thức sẽ có những quy định tố tụng tương ứng, có thời gian giải quyết khác nhau và hướng tiếp cận, giải quyết khác nhau.

Thủ tục ly hôn thuận tình được áp dụng cho trường hợp hai vợ chồng cùng tự nguyện ly hôn, đã thỏa thuận giải quyết được với nhau về tình cảm, tài sản và việc chăm sóc, nuôi dưỡng con trên cơ sở bảo đảm quyền lợi cho vợ và con. Vì là thuận tình ly hôn (đồng thuận ly hôn) nên các bên vẫn có thể thỏa thuận được với nhau về các vấn đề trên tinh thần thiện chí, hợp tác và tự nguyện thỏa thuận. Các bên vẫn còn sự tôn trọng nhất định với nhau nên việc giải quyết sẽ không căng thẳng và nhanh hơn.

Đối với thủ tục ly hôn đơn phương, thông thường các bên sẽ có tranh chấp (không đồng ý ly hôn hoặc có tranh chấp về con, về tài sản không thỏa thuận được). Các bên thường có quan điểm riêng theo hướng: không đồng ý ly hôn, để bên còn lại muốn làm gì thì làm, thậm chí có những trường hợp còn tỏ rõ thái độ chống đối và thách thức. Ngoài ra, cũng có nhiều trường hợp khi ly hôn gặp khó khăn như: không biết thông tin, không liên hệ được với bên còn lại, bên còn lại đang đi nước ngoài, không có mặt tại Việt Nam hoặc các bên mất hết giấy tờ để nộp theo hồ sơ cho tòa án… Vì vậy, thủ tục ly hôn đơn phương thường khó và mất nhiều thời gian hơn.

Thủ tục ly hôn

HỒ SƠ XIN LY HÔN

Hồ sơ ly hôn gồm những tài liệu sau: (Kể cả thuận tình hay đơn phương, về cơ bản gồm có):

1. Đơn khởi kiện (Về việc ly hôn) – đối với ly hôn đơn phương; hoặc Đơn yêu cầu công nhận thuận tình ly hôn – đối với ly hôn thuận tình.
  2. Căn cước công dân/chứng minh nhân dân của 2 vợ chồng (bản sao y chứng thực);
  3. Sổ hộ khẩu của hai vợ chồng (bản sao y chứng thực);
  4. Giấy khai sinh của các con (Bản sao y chứng thực);
  5. Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn ( Bản chính);
  6. Các giấy tờ về tài sản: Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất, giấy tờ xe, sổ tiết kiệm…(nếu có và có yêu cầu giải quyết).
  7. Giấy tờ liên quan khác (nếu có).

THỜI GIAN GIẢI QUYẾT LY HÔN

Thời gian giải quyết ly hôn đơn phương: thông thườn khoảng từ 03-04 tháng.

Việc giải quyết thủ tục ly hôn đơn phương nhanh hay chậm phụ thuộc vào nhiều yếu tố như thái độ thiện chí của các bên, có tranh chấp quyền nuôi con hay số lượng và độ phức tạp của các tài sản tranh chấp. Trên thực tế, việc ly hôn đơn phương có thể diễn ra nhanh hơn thông thường nếu 2 bên đạt được các thỏa thuận tại tòa hoặc kéo dài hơn đối với các trường hợp có tranh chấp về con chung, tài sản chung, đặc biệt là những tài sản có tính chất phức tạp.

Thời gian giải quyết ly hôn thuận tình: khoảng 01-03 tháng (Bạn cần tư vấn làm nhanh, vui lòng liên hệ trực tiếp).

THỦ TỤC GIẢI QUYẾT LY HÔN

Bước 1: Bên vợ/chồng muốn ly hôn hoặc cả 2 vợ chồng nộp Đơn kèm hồ sơ ly hôn đến Tòa án.

Bước 2: Trường hợp hồ sơ hợp lệ, tòa án ra thông báo nộp tạm ứng án phí.

Bước 3: Bên vợ/chồng nộp tạm ứng án phí và nộp lại biên lai nộp tiền tạm ứng án phí cho Tòa án. Tòa án ra thông báo thụ ly vụ án.

Bước 4: Tòa án tiến hành các thủ tục tố tụng để ra Bản án/quyết định về việc giải quyết vụ án.

Tham khảo thêm các bài viết liên quan:

Thủ tục ly hôn thuận tình

Thủ tục ly hôn đơn phương

Chia tài sản khi ly hôn

Giành quyền nuôi con khi ly hôn

Dịch vụ Giải quyết Ly Hôn Nhanh

DỊCH VỤ LUẬT SƯ GIẢI QUYẾT LY HÔN

Thủ tục ly hôn nhanh

Nếu bạn thực sự bế tắc? Bạn muốn giải quyết Ly hôn nhanh cho kịp với những dự định cá nhân? Bạn cần Luật sư đồng hành để bảo vệ quyền lợi về con hay về tài sản? Hãy liên hệ để nghe chúng tôi tư vấn rồi bạn quyết định!

Công ty Luật Trần và Liên danh là công ty luật hàng đầu về lĩnh vực ly hôn – Hôn nhân gia đình tại Việt Nam. Với đội ngũ luật sư nhiều kinh nghiệm, đã từng giải quyết nhiều vụ án về hôn nhân, gia đình và tranh chấp quyền nuôi con, chúng tôi sẽ tư vấn cho các bạn những phương án, giải pháp tốt nhất để việc ly hôn được diễn ra nhanh chóng đồng thời quyền lợi của các bạn được đảm bảo tốt nhất. Chúng tôi có những luật sư giỏi về ly hôn, chúng tôi có thể đưa ra những phương án tư vấn để bạn hài lòng. Hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi để được tư vấn, hỗ trợ thủ tục ly hôn nhanh. Hoặc nếu bạn thấy cần phải có luật sư đồng hành để giải quyết vụ án, hãy liên hệ ngay cho chúng tôi.

Bạn có thể xem thông tin vị trí của chúng tôi trên bản đồ? xem thông tin liên hệ của chúng tôi hoặc có thể gọi cho chúng tôi theo số điện thoại: 0969-078-234

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *